25 ปี "Akira" แอนิเมชั่นเปลี่ยนโฉมวงการการ์ตูน

Logo Thai PBS
25 ปี "Akira" แอนิเมชั่นเปลี่ยนโฉมวงการการ์ตูน

ความเชื่อที่ว่าการ์ตูนนั้นเป็นเรื่องสำหรับเด็ก กำลังเปลี่ยนไปหลังการฉายของ Akira การ์ตูนแนวไซไฟที่เล่าถึงความโหดร้ายที่สงครามสร้างเอาไว้ในอนาคต ซึ่งกลายเป็นผลงานที่ทำให้โลกได้รู้จักความโดดเด่นของแอนิเมชั่นแดนอาทิตย์อุทัย

ปี 2019 หลังกรุงโตเกียวถูกทำลายด้วยอาวุธนิวเคลียร์ในสงครามโลกครั้งที่ 3 รัฐบาลได้ก่อตั้งโครงการลึกลับที่ชื่อ อากิระ และจับตัว เท็ตซึโอะ เด็กหนุ่มผู้มีพลังเหนือมนุษย์ไปกักตัวไว้ ทำให้เพื่อนสนิทอย่าง คาเนดะทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือเขาออกมา ก่อนจะพบว่าเท็ตซึโอะไม่ใช่คนเดิมที่เขารู้จัก และปลดปล่อยพลังจิตที่ไม่อาจควบคุมได้ซึ่งนำไปสู่ความตายอันน่าสยดสยอง คือเนื้อหาของ Akira แอนิเมชั่นปี 1988 ที่ปลุกกระแสภาพยนตร์การ์ตูนของญี่ปุ่นให้เป็นที่รู้จักของผู้ชมทั่วโลก

 
Akira ซึ่งเข้าฉายในเมืองไทยในชื่อ อากิระ คนไม่ใช่คน เป็นผลงานที่ดัดแปลงมาจากเวอร์ชั่นหนังสือการ์ตูนของ คัตสึฮิโร โอโตโมะ นักวาดการ์ตูนชื่อดังยุค 80 ที่หันมาสร้างภาพยนตร์การ์ตูนด้วยขบวนการแบบตะวันตกด้วยการพากย์เสียงตัวละครก่อนวาดภาพ ซึ่งยังไม่เป็นที่นิยมในญี่ปุ่นยุคนั้นเนื่องจากทำให้ขบวนการช้ากว่าปกติ แต่เมื่อออกฉาย แอนิเมชั่นทุนสร้างกว่าพันล้านเยนก็ได้รับความสนใจจากเนื้อหาที่เข้มข้นและความแหวกแนวในสไตล์นิยายวิทยาศาสตร์ จนประสบความสำเร็จในญี่ปุ่นและการฉายยังต่างประเทศ เมื่อทำเงินทั่วโลกไปได้กว่า 80 ล้านดอลลาร์
 
Akira ได้ชื่อว่าเป็นผู้ปลุกกระแสความนิยมแอนิเมชั่นญี่ปุ่นในชาติตะวันตก เมื่อเนื้อหาจริงจังแบบผู้ใหญ่ของ Akira ช่วยลบล้างความคิดเดิม ๆ ที่ว่าการ์ตูนมีไว้สำหรับเด็ก ๆ เท่านั้น และนำไปสู่ความนิยมของการ์ตูนญี่ปุ่นทั้งในยุโรปและสหรัฐฯ แม้จะไม่มีผลงานเรื่องไหนประสบความสำเร็จทางรายได้เท่า Akira แต่สไตล์เล่าเรื่องอันล้ำสมัยของผลงานเรื่องนี้ก็สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้สร้างภาพยนตร์ของฮอลลีวูดมากมาย ทั้งพี่น้องวาชอสกี้ที่ดัดแปลง The Matrix ให้เป็นการ์ตูนใน The Animatrix จนถึงฉากต่อสู้นองเลือดอย่าง The Origin of O-Ren ได้กลายเป็นวิธีการเล่าเรื่องที่โดดเด่นของ เควนติน ทาแรนติโน ใน Kill Bill Volume I 
 
ในโอกาสครบรอบ 25 ปีของการฉาย Akira ผู้จัดจำหน่ายในประเทศอังกฤษที่ได้จับการฉายรอบพิเศษสำหรับผลงานแอนิเมชั่นที่มีส่วนสำคัญในการเปลี่ยนแปลงวงการการ์ตูนญี่ปุ่น แม้อนาคตอันน่าหวาดกลัวจากภัยสงครามอาจจะไม่เกิดขึ้นในปี 2019 เหมือนที่บรรยายเอาไว้ในการ์ตูน แต่เนื้อหาอันโดดเด่นที่ Akira สร้างคงามประทับใจไว้เมื่อ 25 ปีที่แล้ว ยังคงสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ชมและนักสร้างการ์ตูนในรุ่นต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง