"สุขุมพันธุ์" ร้องรัฐบาลสนับสนุนของบฯน้ำท่วมในกทม.

สังคม
12 ก.ค. 56
04:19
50
Logo Thai PBS
"สุขุมพันธุ์" ร้องรัฐบาลสนับสนุนของบฯน้ำท่วมในกทม.

หลังจากที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เคยย้ำภายหลังการประชุมติดตามงานตามนโยบาย ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำท่วมขังกรุงเทพฯเมื่อสัปดาห์ก่อนว่ากรุงเทพฯยังไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ตามที่ได้ยื่นโครงการให้พิจารณาไปแล้วเกือบ 50 โครงการ เมื่อคืนที่ผ่านมา ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ทวิตข้อความระบุว่า หากไม่ได้รับการสนับสนุนในการแก้ปัญหา อาจไม่สามารถดำเนินการตามภารกิจที่รัฐบาลมอบหมายได้

หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทวีตข้อความลงบนทวิตเตอร์ เกือบ 20 ข้อความ ระบุถึงแผนบริหารจัดการน้ำของกรุงเทพฯ โดยย้ำว่า โครงการของรัฐบาล ไม่ได้มีการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯด้วย แต่ได้มอบหมายให้กรุงเทพฯ วางแผนป้องกันปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืน โดยต้องการให้ระบายน้ำจากต้นน้ำลงทะเล หรือจากเหนือไปใต้ในระดับ 375 ลูกบาศก์เมตร/วินาที โดยไม่มีการจัดสรรงบประมาณให้

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังทวีตข้อความระบุถึง ขีดความสามารถในการระบายน้ำของกรุงเทพฯ ขณะนี้ว่า รับน้ำอย่างปลอดภัย คือ ฝั่งพระนคร ไม่เกิน 110 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลคาดหมายเท่ากับ 1 ใน 3 ส่วนด้านฝั่งธนบุรี สามารถระบายได้ 30 ลูกบาศก์เมตร/วินาที แต่รัฐบาลคาดหวังที่ 75 ลูกบาศก์เมตร/วินาที

กรณีนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ยืนยันว่า ตัวระบบลำเลียงน้ำต้องมีการพัฒนา ต้องใช้คลองเป็นการพัฒนาระบบรับน้ำฝน ซึ่งได้ขอจากรัฐบาลว่า ในจำนวนเงินกู้ 350,000 ล้านของรัฐบาลนั้น กรุงเทพฯเสนอโครงการในช่วงแรก 26 โครงการ งบประมาณ 14,000 ล้านบาท  ช่วงที่2 17โครงการ อีก 8,000 ล้าน รวมแล้วประมาณ 22,000 ล้าน เพื่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมอย่างยั่งยืน แต่ในขณะนี้ยังไม่ได้รับการจัดสรร

นอกจากนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังระบุด้วยว่า ได้สั่งให้สำนักการระบายน้ำ ยกร่างหนังสือเพื่อยืนยันว่า กทม.เตรียมพร้อมปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจที่รัฐบาลได้มอบหมาย แต่ต้องการการสนับสนุน หากได้รับงบประมาณ จะสามารถปฏิบัติภารกิจได้

สำหรับข้อความที่หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ ระบุในการทวีตข้อความครั้งนี้ ทั้งหมดเป็นแผนบริหารจัดการ ซึ่งได้มีการประชุมติดตามงานตามนโยบายด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำท่วมขังกรุงเทพมหานคร เพื่อซักซ้อมความพร้อมในการรับมือฤดูฝน เมื่อวันที่ 4 ก.ค.2556 ซึ่งในการประชุมครั้งนั้น นอกจากการเรียกร้องให้มีการจัดสรรงบประมาณแล้ว ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังระบุด้วยว่า หากยังไม่ได้รับจัดสรรงบประมาณ กรุงเทพมหานคร จะกู้เงินมาดำเนินการเอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง