กลุ่มภราดรภาพมุสลิมชุมนุมใหญ่ ร้องกองทัพคืนอำนาจให้ ปธน.มูร์ซี

ต่างประเทศ
12 ก.ค. 56
04:53
86
Logo Thai PBS
กลุ่มภราดรภาพมุสลิมชุมนุมใหญ่ ร้องกองทัพคืนอำนาจให้ ปธน.มูร์ซี

วันนี้กลุ่มภราดรภาพมุสลิมเตรียมจัดการชุมนุมครั้งใหญ่ เพื่อเรียกร้องให้กองทัพคืนอำนาจให้อดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ซึ่งเป็นผู้นำที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งจะถือเป็นการชุมนุมใหญ่ในวันศุกร์แรกของเดือนรอมฏอน

นายอาเหม็ด อาเรฟ โฆษกของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม แถลงว่า ทางกลุ่มจะจัดการชุมนุมประท้วงอย่างสงบไปเรื่อยๆ จนกว่านายมูร์ซีจะได้กลับสู่อำนาจ สำหรับการชุมนุมในวันนี้ ซึ่งเป็นวันศุกร์แรกของเดือนรอมฏอน (เทศกาลถือศีลอด) จะเกิดขึ้นในหลายจุดทั่วกรุงไคโร โดยตั้งเป้าว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมการชุมนุมไม่น้อยกว่า 15 ล้านคน ขณะเดียวกันมีข่าวว่า กลุ่มที่ต่อต้านนายมูร์ซีก็จะออกมาชุมนุมเช่นกัน

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล นายฮาเซม เอล เบ็บลาวี รักษาการณ์ประธานาธิบดี บอกว่า จะไม่ยึดติดกับกลุ่มการเมือง หากใครมีคุณสมบัติเหมาะสมก็พร้อมจะรับเข้ามาร่วมงาน แม้ว่าคนๆนั้นจะมาจากกลุ่มภราดรภาพมุสลิมก็ตาม โดยรัฐบาลเฉพาะกาลชุดนี้จะต้องมีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้ อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ กลุ่มภราดรภาพมุสลิมได้ปฏิเสธข้อเสนอของนายเบ็บลาวี ที่บอกว่าจะเสนอตำแหน่งในรัฐบาลให้กลุ่มภราดรภาพมุสลิมด้วย

การนัดชุมนุมใหญ่ในวันนี้ สร้างความกังวลว่าสถานการณ์อาจลุกลามกลายเป็นเหตุนองเลือดอีก หลังจากเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีคนกราดยิงใส่กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านกองทัพในกรุงไคโร เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 53 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้สนับสนุนนายมูร์ซี โดยผู้ประท้วงและกลุ่มภราดรภาพมุสลิมกล่าวหาว่า กองทัพเป็นผู้สั่งให้ทหาร"สังหารหมู่ประชาชน" แต่กองทัพปฏิเสธและอ้างว่าเป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายที่แฝงตัวอยู่กับผู้ประท้วง ส่วนนายมูร์ซี ซึ่งถูกกองทัพควบคุมตัวตั้งแต่เกิดการยึดอำนาจเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ล่าสุดโฆษกกระทรวงการต่างประเทศบอกว่านายมูร์ซีอยู่ในที่ที่ปลอดภัย และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการตั้งข้อหาใดๆทั้งสิ้น

ส่วนการจับกุมคุมขังสมาชิกของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม สร้างความไม่สบายใจให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯแถลงว่าการจับกุมในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ที่ทางการอียิปต์พุ่งเป้าไปที่คนกลุ่มหนึ่ง ไม่ถือเป็นแนวทางของการปรองดอง หากยังมีการจับกุมทางการเมืองและคุมขังแบบนี้ต่อไปคงเป็นเรื่องยากที่อียิปต์จะก้าวผ่านวิกฤตในครั้งนี้ไปได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง