ชาวสวนลำไย จ.พะเยา-เชียงราย ร้องรัฐแก้ปัญหาราคาตก

12 ก.ค. 56
07:41
305
Logo Thai PBS
ชาวสวนลำไย จ.พะเยา-เชียงราย ร้องรัฐแก้ปัญหาราคาตก

ชาวสวนลำไยในจังหวัดพะเยาและเชียงราย เรียกร้องขอให้รัฐบาลช่วยเหลือ หลังผลผลิตลำไยตกต่ำ เหลือเพียงกิโลกรัมละ 12 บาท ทำให้ชาวสวนลำไยได้รับความเดือดร้อน แม้ที่ผ่านมา จะร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ไม่ได้รับการแก้ปัญหา

ชาวสวนลำไยในตำบลหงส์หิน อำเภอจุน จังหวัดพะเยา ตรวจผลผลิตลำไยในสวน ที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศแปรปรวน ทำให้ผลผลิตเสียหายจำนวนมาก เหลือผลผลิตเพียงร้อยละ 30 แต่เจอปัญหาราคาลำไยตกต่ำ จำหน่ายที่กิโลกรัมละ 12 บาทเท่านั้น ชาวสวนจึงเดือดร้อนต้องการให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือ โดยเฉพาะการประกันราคาลำไยเกรด เอเอ กิโลกรัมละ 35 บาท และเกรด เอ กิโลกรัมละ 28 บาท

โดยชาวสวนลำไยหลายคน เผยว่า ที่ผ่านมารัฐบาลเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรกลุ่มอื่นๆโดยเฉพาะชาวนา แต่กลุ่มผู้ปลูกลำไยถูกทอดทิ้งตลอด และขณะนี้เป็นหนี้สินจำนวนมาก เพราะผลผลิตที่ออกมาไม่มีพ่อค้าเข้าไปรับซื้อ
 
สำหรับผลผลิตลำไยในจังหวัดพะเยา ปีนี้มีประมาณ 28,000 ตัน โดยรัฐไม่มีนโยบายแทรกแซงราคาตลาด แต่มีมาตรการช่วยเหลือในการกระจายสินค้าจากแหล่งผลิตสู่พื้นที่ปลายทาง โดยชดเชยการขนส่งกิโลกรัมละ 2.50 บาท ส่วนอีกมาตรการคือการแปรรูปลำไยอบแห้งโดยให้สินเชื่อผู้ประกอบการดอกเบี้ยเงินกู้ที่ร้อยละ 3 และมาตรการสุดท้ายคือประสานเพื่อนำผลผลิตไปจำหน่ายในจังหวัดที่มีความต้องการสูง ส่วนผลผลิตที่เสียหายตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังสำรวจเพื่อช่วยเหลืออีกครั้ง

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประเมินผลผลิตลำไยในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือในปีนี้ว่า จะมีประมาณ 59,000 ตัน แม้ที่ผ่านมาภาครัฐจะเชิญตัวแทนเกษตรกรเข้าไปเป็นคณะอนุกรรมการแก้ปัญหาผลไม้ภาคเหนือ เพื่อแก้ปัญหาในระยะยาว แต่ทุกปีชาวสวนยังคงประสบปัญหาผลผลิตตกต่ำเหมือนเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง