เปิดนิยายดังที่นักอ่าน "อ่านไม่จบ"

Logo Thai PBS
เปิดนิยายดังที่นักอ่าน "อ่านไม่จบ"

นักปรัชญาชาวตะวันตกเคยกล่าวว่า ชีวิตคนเรานั้นสั้นเกินกว่าจะอ่านหนังสือแย่ๆ ซึ่งแนวคิดนี้นำไปสู่การสำรวจหนังสือที่อ่านไม่จบมากที่สุด ซึ่งปรากฏว่า มีนิยายดังติดโผอย่างมากมาย

การแก่งแย่งตำแหน่งผู้นำชุมชนที่ว่างลง เปิดเผยให้เห็นถึงเล่ห์เหลี่ยมของชาวบ้านผู้อาศัยอยู่ในย่านชนบทของอังกฤษ คือเนื้อหาใน The Casual Vacancy ของ เจ เค โรว์ลิง ผู้ประพันธ์วรณกรรมเยาวชนยอดฮิต แฮร์รี่ พอตเตอร์ แต่นิยายสำหรับผู้ใหญ่ระดับเบสต์เซลเลอร์เรื่องนี้กลับถูกโหวตให้เป็นหนังสือที่อ่านไม่จบมากที่สุด จากการสำรวจความเห็นนักอ่านกว่า 19 ล้านคนของเว็บไซต์ Goodreads.com ซึ่งมองว่า The Casual Vacancy ไม่น่าติดตามเหมือน แฮร์รี่ พอตเตอร์ ผลงานเก่าที่ได้ชื่อว่าเป็นหนังสือที่วางไม่ลงจากความสนุกสานด้วยเรื่องราวของเวทมนตร์ตลอดทั้งเรื่อง 

 
Goodreads.com ใช้เวลา 6 ปีในการรวบรวมสถิติหนังสือที่สมาชิกอ่านไม่จบ ซึ่งปรากฏว่า ล้วนเป็นนิยายดัง ทั้งอันดับ 2 อย่าง Fifty Shades of Grey นิยายวาบหวิวสำหรับแม่บ้าน ที่นักอ่านไม่น้อยรู้สึกเขินอายต่อฉากร่วมรักอันโจ่งแจ้งจนไม่อยากอ่านต่อ แม้แต่นิยายที่สร้างเป็นหนังดังอย่าง Eat Pray Love เรื่องราวของหม่ายสาวที่ออกเดินทางทั่วโลกเพื่อหารักใหม่ ถูกมองว่า มีตัวเอกหญิงของเรื่องที่หลงตัวเอง และขี้บ่นเกินไป ส่วน The Girl with the Dragon Tattoo นิยายทริลเลอร์ของ สติก ลาร์สัน ผู้ล่วงลับ ก็ถูกวิจารณ์ว่าเริ่มเรื่องช้าและต้องรอนานกว่าจะมีเหตุการณ์น่าสนใจให้ติดตาม 
 
ผลสำรวจครั้งนี้ยังพบว่า พฤติกรรมของนักอ่านมีทั้ง 2 แบบเท่าๆกัน โดยร้อยละ 38 ยืนยันว่า จะอ่านหนังสือจนจบไม่ว่าจะชอบหรือไม่ ซึ่ง 1 ใน 3 ของกลุ่มนี้มีพฤติกรรมที่ไม่ชอบทำอะไรค้างคา และ 1 ใน 4ยอมรับว่า ยอมอ่านต่อไป เพราะอยากรู้ตอนจบ ขณะที่ร้อยละ 28 บอกว่าจะตัดสินใจเลิกอ่านช่วงที่อ่านไปถึงหน้าที่ 50 ถึง 100 หากเห็นว่าหนังสือเข้าประเด็นได้อย่างเชื่องช้า  ลีลาการเขียนที่อ่อนหัด จนถึงมีเนื้อหาที่ไร้สาระเกินไป
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง