คณะสงฆ์ จ.อุบลฯ เตรียมให้ "หลวงปู่เณรคำ" ออกจากการเป็นพระ หลังไม่ชี้แจงตามกำหนด

สังคม
12 ก.ค. 56
15:28
126
Logo Thai PBS
คณะสงฆ์ จ.อุบลฯ เตรียมให้ "หลวงปู่เณรคำ" ออกจากการเป็นพระ หลังไม่ชี้แจงตามกำหนด

คณะสงฆ์จ.อุบลราชธานี เตรียมขับพระเณรคำ ฉัตติโก ประธานที่พักสงฆ์ขันติธรรม ออกจากการเป็นพระ โดยมีผลในวันพรุ่งนี้(13ก.ค.56) หลังไม่มาชี้แจงตามกำหนด

ขณะที่คณะสงฆ์จังหวัดศรีสะเกษ เตรียมสอบอธิกรณ์พระเณรคำ โดยจะพิจารณาว่า พระเณรคำ เข้าข่ายปาราชิก หรือ ขาดจากต้นสังกัดเพียงอย่างเดียว ในวันพรุ่งนี้เช่นกัน พระครูวัชระสิทธิคุณ เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ ฝ่ายธรรมยุต พระครูสิริวินัยวัฒน์ รักษาการเจ้าคณะอำเภอเมืองศรีสะเกษ และผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศานาจังหวัดศรีสะเกษ วางแนวทางพิจารณาโทษทางพระธรรมวินัยพระเณรคำ ฉัตติโก ประธานที่พักสงฆ์ขันติธรรม เพื่อเตรียมประชุมคณะสอบอธิกรณ์ในวันพรุ่งนี้ กรณีเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ มอบสำนวนสอบสวนและหลักฐานการกระทำความผิดอาญาของพระเณรคำ

 
โดยหลักฐาน ประกอบด้วย 3 ข้อหา คือ ประพฤติตัวไม่เหมาะสมกับพระสายธรรมยุต , มีรถหรูราคาแพงไว้ในครอบครองจำนวนมาก และเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด โดยจะพิจารณาว่า พระเณรคำ เข้าข่ายปาราชิก หรือ ขาดจากต้นสังกัดเพียงอย่างเดียว
 
ขณะที่คณะสงฆ์จ.อุบลราชธานี เตรียมร่างหนังสือ 2 ฉบับ คือ หนังสือคำสั่งขับพระเณรคำ ออกจากการปกครองของคณะสงฆ์อุบลราชธานี และให้พระอุปปัชฌาย์ ลงนามให้พระเณรคำ ขาดจากการเป็นลูกศิษย์ หลังไม่เข้าชี้แจงตามกำหนดภายในวันนี้
 
ซึ่งจะมีผลให้พระเณรคำ สิ้นสภาพการเป็นพระ โดยจะติดประกาศในวันพรุ่งนี้ พร้อมส่งหนังสือไปยังมหาเถรสมาคม สำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ และวัดทุกแห่ง ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้ทราบทั่วกัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง