"สโนว์เดน" วางแผนพบนักสิทธิ์มนุษยชนในสนามบินรัสเซีย

ต่างประเทศ
13 ก.ค. 56
03:34
52
Logo Thai PBS
"สโนว์เดน" วางแผนพบนักสิทธิ์มนุษยชนในสนามบินรัสเซีย

นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ที่ทางการสหรัฐต้องการตัวในฐานะผู้ร้ายหนีคดีจารกรรมและนำเอกสารลับของทางราชการมาเผยแพร่โดยผิดกฎหมาย วางแผนพบปะกับนักสิทธิมนุษยชนภายในสนามบินกรุงมอสโกว ของรัสเซีย

นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตพนักงานสัญญาจ้างสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ เอ็นเอสเอ และสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐ หรือ ซีไอเอ วางแผนพบปะกับกลุ่มสิทธิมนุษยชน ที่สนามบินในกรุงมอสโกว ประเทศรัสเซีย ในเมื่อวานนี้ (12ก.ค.56) โดยนายสโนว์เดนส่งอีเมลล์ถึงเจ้าหน้าที่องค์กรฮิวแมนไรท์วอชท์และโพสท์ลงในเฟสบุค

 
โดยระบุว่า ทางการสหรัฐฯ พยายามขัดขวางไม่ให้เขาได้ลี้ภัยทางการเมือง พร้อมระบุด้วยว่า เตรียมหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในอนาคตของเขา ทั้งนี้การพบปะครั้งนี้จะไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟัง แต่จะแถลงต่อสื่อมวลชนในภายหลัง
 
นายสโนว์เดนถูกทางการสหรัฐติดตามตัวในฐานะผู้ร้ายหนีคดีจารกรรมและนำเอกสารลับของทางราชการมาเผยแพร่โดยผิดกฎหมาย ซึ่งเขาหนีออกจากเกาะฮ่องกง มายังรัสเซียซึ่งไม่มีข้อตกลงส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน และคาดว่ายังคงอยู่ภายในพื้นที่รอเปลี่ยนเครื่องบินในสนามบินกรุงมอสโกนับตั้งแต่นั้น เพื่อรอการยื่นเรื่องขอลี้ภัยกับประเทศต่างๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง