นักโทษอินโดนีเซีย ก่อเหตุจลาจล "เผาเรือนจำ" มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน

ต่างประเทศ
13 ก.ค. 56
05:08
108
Logo Thai PBS
นักโทษอินโดนีเซีย ก่อเหตุจลาจล "เผาเรือนจำ" มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน

นักโทษก่อจลาจลเผาเรือนจำในเมืองทางภาคตะวันตกของอินโดนีเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน และมีนักโทษหลบหนีไปได้หลายร้อยคน รวมทั้งนักโทษอุกฉกรรจ์ในคดีก่อการร้าย

เหตุจลาจลครั้งนี้ เกิดที่เรือนจำตันจุง กุสต้า (Tanjung Gusta) ในเมืองเมดาน เมืองเอกของจ.สุมาตราเหนือของอินโดนีเซีย เมื่อนักโทษก่อจจลาจลเผาเรือนจำ ขโมยอาวุธปืน และจับผู้คุมเป็นตัวประกัน เนื่องจากไม่พอใจที่ไม่สามารถใช้ห้องน้ำได้ หลังกระแสไฟฟ้าดับ ทำให้ระบบส่งจ่ายน้ำของเรือนจำถูกตัดขาด ตำรวจและทหารหลายร้อยนายต้องช่วยกันดับไฟที่ลุกไหม้อย่างรุนแรง และสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้หลังไฟสงบ

 
มีรายงาน ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คนจากเหตุที่เกิดขึ้น ในจำนวนนี้เป็นผู้คุม 2 คนและนักโทษ 3 คน นอกจากนี้ยังมีนักโทษกว่า 200 คนหลบหนีออกจากเรือนจำขณะเกิดเหตุ รวมทั้งนักโทษอุกฉกรรจ์ในคดีก่อการร้าย ตำรวจ 800 นาย ต้องระดมกำลังตามล่าและสามารถจับกุมนักโทษกลับมาได้ 55 คน
 
เรือนจำตันจุง กุสต้า เป็นที่คุมขังนักโทษถึง 2,600 คน ทำให้มีสภาพที่แออัดอย่างมาก ขณะที่เรือนจำแห่งนี้่สามารถรองรับนักโทษได้เพียง 1,054 คน ซึ่งก็เหมือนกับเรือนจำแห่งอื่นๆ ของอินโดนีเซียที่มีสภาพแออัดไม่ต่างกัน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง