"นิวัฒน์ธำรง" ย้ำแผนระบายข้าว "เปิดประมูล-ส่งออกแบบจีทูจี"

เศรษฐกิจ
13 ก.ค. 56
06:13
69
Logo Thai PBS
"นิวัฒน์ธำรง" ย้ำแผนระบายข้าว "เปิดประมูล-ส่งออกแบบจีทูจี"

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุแผนการระบายข้าว 500,000 ถึง 1 ล้านตัน คาดว่าจะสามารถประกาศเงื่อนไขให้เอกชนร่วมประมูลได้ในต้นสัปดาห์นี้ พร้อมเร่งขยายตลาดระบายข้าวแบบ จีทูจี ซึ่งขณะนี้มีการหารืออยู่กับ 2-3 ประเทศ

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวย้ำแผนการระบายข้าว ผ่านรายการ"รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" ว่าจะเปิดให้มีการประกวดราคาทั่วไป เปิดเสรีให้กับผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ เข้ามาประมูล ทั้งข้าวสาร และข้าวเปลือก โดยจะประกาศ ทีโออาร์ได้ในวันที่ 15 กรกฎาคม หรือ วันที่ 16 กรกฎาคม โดยข้าวสารจะเปิดประมูลขายเดือนละ 2-3 ครั้ง ซึ่งน่าจะระบายข้าวได้ 5 แสนตัน และจะทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ส่วนข้าวเปลือกคาดว่าจะระบายได้เดือนละ 3 แสนตัน

 
ทั้งนี้ จะเร่งรัดตัวเลขการส่งมอบระบายข้าวแบบจีทูจี และจะเร่งขยายตลาดไปยังประเทศต่างๆมากขึ้น ซึ่งขณะนี้กำลังพูดคุยกับ 2- 3 ประเทศ โดยอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าจะดูรายละเอียดอีกครั้ง
 
นายนิวัฒน์ธำรง ยังระบุถึงการหารือกับ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมตรี ที่เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคและบริโภค เพื่อการเตรียมแผนระยะยาว โดยได้มอบหมายโจทย์ 6 ข้อ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูแล ซึ่งอีก 2 สัปดาห์จะติดตามความคืบหน้าอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง