นักศึกษาเวียดนาม กับงานอาสา "แนะเส้นทาง" รุ่นน้อง

13 ก.ค. 56
07:46
146
Logo Thai PBS
นักศึกษาเวียดนาม กับงานอาสา "แนะเส้นทาง" รุ่นน้อง

การเข้าสอบถามเส้นทางของเยาวชน 2 คน จากกลุ่มนักศึกษาชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยวิง ประเทศเวียดนาม ทั้งคู่เพิ่งเดินทางเข้ามาในจังหวัดกว๋างบิ่ญ เพื่อสอบเข้าเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษา แต่การที่เป็นคนต่างถิ่นจึงไม่รู้จักเส้นทางในเมืองกว๋างบิ่ญมากนัก จึงเป็นหน้าที่ของพี่ๆ นักศึกษาที่จะคอยให้คำแนะนำเส้นทางไปยังโรงเรียน สนามสอบ รวมถึงแนะนำที่พักราคาถูก และปลอดภัย

นักศึกษากลุ่มนี้อาศัยเวลาช่วงปิดภาคเรียน ทำกิจกรรมจิตอาสาคอยช่วยเหลือเรื่องต่างๆ แก่ประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา แต่จะเน้นในเรื่องการแนะนำเส้นทาง และแนะนำเรื่องการศึกษา

 
เจี๋ยน วัน กือ หนึ่งในตัวแทนนักศึกษาจิตอาสา บอกว่า ความรู้สึกของน้องๆ ที่ต้องเข้ามาเรียนต่อในเมืองใหญ่ต่างก็กังวล กลัว เพราะไม่ชินเส้นทาง และไม่รู้ว่าที่ที่จะไปอยู่ที่ไหน ซึ่งไม่ต่างกับตัวเองที่ก็เคยรู้สึกเช่นเดียวกัน เมื่อครั้งที่ต้องเดินทางมาที่นี่ครั้งแรก

    

 
ความเข้าใจปัญหา และจิตใจที่อยากให้ความช่วยเหลือ ทำให้นักศึกษาของมหาวิทยาลัยวิง รวมตัวกันทำกิจกรรมเช่นนี้ โดยจะกระจายตัวอยู่ตามจุดสำคัญๆ ต่างๆ รอบเมือง ซึ่งถือเป็นที่เข้าใจกันดีว่าหากพบนักศึกษาที่แต่งเครื่องแบบสวมเสื้อสีน้ำเงิน สามารถเข้าไปสอบถาม ขอความช่วยเหลือได้
 
ตัวแทนนักศึกษาคนหนึ่ง บอกอีกว่า แม้จะเป็นช่วงปิดเทอม แต่นักศึกษาหลายคนก็พร้อมใจกันมาทำตรงนี้ เพื่อใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และที่สำคัญคือได้ช่วยเหลือผู้คน แม้จะเป็นเพียงการให้คำแนะนำ แต่ก็เป็นส่วนช่วยให้พวกเขาประสบความสำเร็จได้
 
นักศึกษาจิตอาสากลุ่มนี้ ยังฝากถึงเพื่อนนักศึกษาให้แบ่งเวลามาทำกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ เพราะจะได้ประสบการณ์นอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียน ทำให้ได้เรียนรู้สังคม และหากนักศึกษาสามารถปรับตัวให้มีจิตอาสามากขึ้น จะเป็นจุดเริ่มต้นให้ในอนาคตการศึกษาในกลุ่มประเทศอาเซียนมีคุณภาพจากตัวผู้เรียน และกลายเป็นพลเมืองของประชาคมอาเซียนอย่างสมบูรณ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง