สื่อสารเรื่องราวกับผลงานศิลปะ ใน"นิทรรศการ 3D-Art Exhibition"

Logo Thai PBS
สื่อสารเรื่องราวกับผลงานศิลปะ ใน"นิทรรศการ 3D-Art Exhibition"

การได้มีปฏิสัมพันธ์ต่อเรื่องราวในผลงานศิลปะ คือเสน่ห์ที่ทำให้ผลงานแบบ 3D Trick Art หรือภาพวาด 3 มิติ ที่แตกต่างไปจากงานศิลปะแนวอื่นๆ และเป็นจุดเริ่มต้นให้ ฮาโตริ มาซาชิ ศิลปินชาวญี่ปุ่น ได้เนรมิตโลกแห่งจินตนาการขึ้นมา ผ่านภาพวาดกว่า 50 ชิ้น เพื่อหวังให้ผู้ชมได้เพลิดเพลินไปกับการมีส่วนร่วมในเรื่องราวต่างๆของงานศิลปะที่อยู่ตรงหน้า กับนิทรรศการ 3D-Art Exhibition

ภาพลิงน้อยแสนซนที่โหนตัว และเหมือนจะยื่นมือออกมาจากภาพเพื่อทักทายผู้คน จนต้องเดินเข้าดูชมใกล้ๆ แต่ที่จริงคืองานศิลปะ trick art ที่ ศิลปินใช้เทคนิคการวาดสร้างภาพลวงตาที่ทำให้ภาพ 2 มิติธรรมดา ดูสมจริงจนผู้ชมรู้สึกเหมือนจะยื่นมือไปสัมผัสได้  ผลงานของ ฮาโตริ มาซาชิ ศิลปินชาวญี่ปุ่น ที่สนุกกับศาสตร์ของการสร้างภาพลวงตาและได้เนรมิตรให้พื้นที่ห้องโถงที่ว่างเปล่ากลายเป็นโลกแห่งความจินตนาการแสนสนุก ในนิทรรศการ 3D-Art Exhibition

 

<"">
 
<"">

มัลลิกา หลีกภัย  ผู้ชมงาน มันเป็นอะไรที่ไม่เคยพบเจอศิลปะที่เราเข้าไปร่วมเล่นได้ ปกติเป็นคนที่ชอบไปงานศิลปะอยู่แล้ว จะมีภาพแอ็บแทร็กให้ได้ตีความ แต่นี่คือแบบพอเห็นก็รู้เลยว่าจะต้องทำยังไง  มันต่างตรงที่ว่าอันนี้อัพรูปลงโซเชียลเน็ตเวิร์คได้ เพราะอย่างศิลปะแบบอื่นๆเราก็แค่ไปเสพ แต่นี่เราแชร์เรื่องราวได้ อันเนี่ยเค้าเรียกว่าเสน่ห์ของทรีดีจริงๆ

การสร้างมิติให้เกิดขึ้นในภาพวาดนับเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับศิลปินแนวนี้ เพราะไม่เพียงต้องให้ความสำคัญกับรายละเอียดของน้ำหนักแสงและเงาบนตัววัตถุในภาพแล้ว อีกหนึ่งเคล็ดลับที่ทำให้ดูมีมิติสมจริง คือการกำหนดมุมมองและจุดยืนชมภาพ ซึ่งจะช่วยให้ศิลปินสามารถคำนวนสัดส่วนของภาพเมื่อเสร็จสมบูรณ์ได้ถูกต้อง ทำให้เมื่อชมจากจุดนี้แล้วเห็นภาพหลอกตาเป็นสามมิติสมจริง

 

<"">
 
<"">

โคโดตะ โทกิมาซะ  ผู้จัดงาน โคโดตะบอกว่าในประเทศญี่ปุ่น ภาพวาดแนว 3D Trick Art กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ เพราะนอกจากจะได้เสพงานศิลปะแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่ทำได้ง่ายและสนุกอีกด้วย ต่างกับในประเทศไทยที่งานศิลปะแนวนี้ยังไม่ค่อยมีใครรู้จักมากนัก ซึ่งก็หวังว่าความสนุกสนานในการชมงาน 3 มิติ จะเป็นก้าวแรกให้กับหลายคนได้หันมาเปิดใจในการเสพงานศิลปะในแบบต่างๆเพิ่มมากขึ้น

นอกจากภาพวาด ขนาดใหญ่ที่ทำให้เห็นถึงความมหัศจรรย์ของ trick art แล้ว ยังมีผลงานภาพปริศนาอีกหลายชิ้น ที่แสดงให้เห็นเทคนิคการสร้างภาพลวงตาแบบง่ายๆ นิทรรศการ 3D-Art Exhibition จัดแสดงไปจนถึงช่วงเดือนม.ค.2556 ที่ศูนย์การค้า เดอะพาลาเดี่ยมเวิลด์ ช้อปปิ้ง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง