พ่อเฒ่าชาวกะเหรี่ยงเผยเคล็ดลับอายุยืน 119 ปี

13 ก.ค. 56
15:00
535
Logo Thai PBS
พ่อเฒ่าชาวกะเหรี่ยงเผยเคล็ดลับอายุยืน 119 ปี

พ่อเฒ่าชาวกะเหรี่ยงที่มีอายุมากถึง 119 ปี ในอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงเคล็ดลับในการมีอายุยืนว่าไม่เครียด กินอาหารและสมุนไพรที่หาจากป่า และดื่มเหล้าพื้นบ้านผสมเขากวางอ่อน ทำให้กลายเป็นผู้ที่อาจมีอายุมากที่สุดในประเทศไทยขณะนี้

 แม้จะมีอายุมากถึง 119 ปีแล้ว แต่ทวดกามู ธงนำโชคดี ชาวกะเหรี่ยงบ้านเมืองแพม ตำบลถ้ำลอด อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีร่างกายที่แข็งแรง สามารถก่อไฟต้มน้ำสมุนไพรและเดินได้อย่างคล่องแคล่ว โดยทวดกามู เกิดเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2437 ตามบัตรประชาชนที่ราชการออกให้

ทวดกามู เล่าถึงเคล็ดลับที่ทำให้อายุยืนว่าอาหารส่วนใหญ่ที่กินเป็นผักที่ปลูกไว้และหาจากในป่ารอบหมู่บ้าน ทำให้ตั้งแต่หนุ่มจนถึงปัจจุบันไม่เคยไปหาหมอ หากป่วยหาสมุนไพรมาต้มกินเท่านั้น และเคล็ดลับอีกอย่างคือการดื่มเหล้าพื้นบ้านที่ทำขึ้นเองผสมกับเขากวางอ่อนที่บดเป็นผงตามความเชื่อของชาวกะเหรี่ยงว่าเป็นยาอายุวัฒนะ

ชาวบ้านในหมู่บ้านเมืองแพม เล่าว่าหมู่บ้านแห่งนี้มีประชากรประมาณ 500 คน ส่วนใหญ่มีอาชีพทำไร่ ทำนา และหากินตามธรรมชาติ โดยอาหารส่วนใหญ่เป็นการพึ่งพาธรรมชาติ นอกจากนั้นยังไม่มีความเครียดในการใช้ชีวิต ทำให้คนส่วนใหญ่มีอายุยืนและผู้เสียชีวิต มักมีอายุประมาณ 80-90 ปีขึ้นไป

สำหรับบ้านเมืองแพม หมู่ 5 ตำบลถ้ำลอด อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาที่ยังมีผืนป่าอุดมสมบูรณ์ ซึ่งทั้งหมดเป็นชาวกะเหรี่ยง สัญชาติไทย ปัจจุบันทางจังหวัดได้เปิดให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวแบบโฮมแสตย์ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เข้าไปพักเป็นชาวต่างชาติ ที่ต้องการเข้าไปดูวิถีชีวิตและสัมผัสธรรมชาติอย่างแท้จริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง