เกษตรกรยอมออกจากพื้นที่สวนปาล์มหมดสัมปทาน หลัง จนท.ขู่จะแจ้งความ

ภูมิภาค
14 ก.ค. 56
02:56
130
Logo Thai PBS
เกษตรกรยอมออกจากพื้นที่สวนปาล์มหมดสัมปทาน หลัง จนท.ขู่จะแจ้งความ

กลุ่มเกษตรกรไร้ที่ดินทำกินจังหวัดกระบี่ กว่า 300 คน ยอมออกจากพื้นที่แล้ว หลังเข้ายึดสวนปาล์มหมดอายุสัมปทานของเอกชนกว่า 20,000 ไร่ ที่อำเภอปลายพระ จังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังเจ้าหน้าที่เขตอนุรักษ์พันธ์สัตว์ป่าคลองพระยา ขู่ว่าจะแจ้งความฐานบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน

กลุ่มเกษตรกรไร้ที่ดินทำกินจังหวัดกระบี่ ทยอยออกจากสวนปาล์มหมดอายุสัมปทานของเอกชน ที่ตำบลคีรีวงศ์ อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ หลังเข้ายึดพื้นที่สวนปาล์มเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องที่ดินทำกิน แต่ถูกเจ้าหน้าที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าคลองพระยา เข้าไกล่เกลี่ยให้ออกจากพื้นที่ หากฝ่าฝืนจะแจ้งความดำเนินคดีบุกรุกเขตป่าสงวน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่เขตป่าสงวน และเขตอนุรักษ์พันธ์สัตว์ป่า ทำให้เกษตรกรยอมออกแต่โดยดี

ด้าน นายชูวงศ์ มณีกุล แกนนำกลุ่มเกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน เปิดเผยว่า กลุ่มเกษตรกรเตรียมฟ้องร้องเจ้าหน้าที่เขตอนุรักษ์พันธ์สัตว์ป่าคลองพระยา ข้อหาละเลยปฎิบัติหน้าที่ในสัปดาห์หน้าเช่นกัน

หลังเข้าสำรวจพื้นที่สวนปาล์มหมดอายุสัมปทานพบว่า ช่วงที่บริษัทยูนิวานิช จำกัดมหาชน ผู้ขอสัมปทานทำสวนปาล์ม ได้มีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนเพิ่มอีกกว่า 30,000 ไร่ ทั้งที่สัญญาสัมปทานขออนุญาตแค่ 20,000 ไร่ ทำให้บริษัทมีเนื้อที่ใช้ทำประโยชน์รวม 50,000 ไร่ แต่เจ้าหน้าที่กลับไม่ดำเนินคดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง