สำนักงานพระพุทธศาสนาเตรียมตั้งที่พักสงฆ์ขันติธรรมเป็นวัดอย่างถูกต้อง

สังคม
14 ก.ค. 56
07:23
530
Logo Thai PBS
สำนักงานพระพุทธศาสนาเตรียมตั้งที่พักสงฆ์ขันติธรรมเป็นวัดอย่างถูกต้อง

สำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดศรีสะเกษ เตรียมจัดตั้งที่พักสงฆ์ขันติธรรม ให้เป็นวัดถูกกฎหมาย หลังพระเณรคำ อดีตประธานที่พักสงฆ์ ปราชิกต้องสึกจากการเป็นพระ กรณีถูกร้องเรียนเรื่องเสพเมถุน และฉ้อโกงประชาชน

สำนักสงฆ์ขันติธรรม อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ บรรยากาศเงียบเหงา ไม่มีผู้เดินทางไปทำบุญ หลังคณะสงฆ์จังหวัดศรีสะเกษ มีมติให้พระเณรคำ ฉัตติโก อดีตประธานที่พักสงฆ์ขันติธรรม ปราชิก พ้นจากการเป็นพระ กรณีถูกร้องเรียนเรื่องเสพเมถุน และฉ้อโกงประชาชน เมื่อวานนี้

นายวิรอด ไชยพรรณนา ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดศรีสะเกษ บอกว่า หลังนายวิรพล สุขผล หรือ อดีตพระเณรคำ ปราชิก ทำให้ที่พักสงฆ์ขันติธรรม ขาดพระปกครอง ซึ่งนอกจากจะจัดหาพระรูปอื่น มาดูแลแทน เพื่อให้ประกอบพิธีทางศาสนาได้ ยังประสานไปยังผู้ที่เคยขอจัดตั้งที่พักสงฆ์แห่งนี้ เพื่อดำเนินการจัดตั้งวัดให้ถูกกฎหมาย ตามความประสงค์

ส่วนร้านจำหน่ายวัตถุมงคล และแผงพระในจังหวัดอุบลราชธานี ไม่รับซื้อและขายเหรียญ หรือวัตถุมงคลของพระเณรคำทุกรุ่น นายบัญชา วิทยา เจ้าของแผงพระในจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นผู้สร้างเหรียญรุ่นพระเณรคำรุ่นแรก ปี 2544 บอกว่า วัตถุมงคลทุกอย่าง ของอดีตพระเณรคำ ขายไม่ได้ และในตลาดพระได้ระงับการซื้อขายแล้ว

ส่วนการดำเนินคดีกับนายวิระพล ช่วงบ่ายวันที่ 14 กรกฎาคม นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะนำตัวผู้หญิงคนหนึ่ง ที่อ้างว่าเคยมีความสัมพันธ์กับนายวีระพล ตั้งแต่อายุ 14 ปี จนมีบุตรชายด้วยกัน ซึ่งปัจจุบันอายุ 11 ปีแล้ว มาร้องทุกข์กล่าวโทษกับอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งคดีนี้ มีพยาน 3 คน ประกอบด้วย ยายของหญิงสาวคนดังกล่าว กำนัน และนายก อบต.ที่จะเข้าให้ข้อมูลด้วย

ขณะที่ในวันที่ 15 กรกฎาคม ดีเอสไอ จะประชุมคณะพนักงานสอบสวน เพื่อออกหมายจับนายวิระพล เนื่องจากมีความผิดชัดเจนหลายคดี ทั้งล่วงละเมิดทางเพศเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี และต้องตรวจสอบที่มาของรถยนต์กว่า 50 คัน ว่า ครอบครองถูกต้องหรือไม่ รวมทั้งอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน และยาเสพติด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง