"อดีตนักยิมนาสติก" แนะสมาคมยิมนาสติก ควรวางแผนระยะยาว

กีฬา
14 ก.ค. 56
14:25
2,349
Logo Thai PBS
"อดีตนักยิมนาสติก" แนะสมาคมยิมนาสติก ควรวางแผนระยะยาว

อดีตนักยิมนาสติกเจ้าของเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ ปี 2541 เชื่อว่า วงการยิมนาสติกไทยจะดีขึ้น หลังได้นายกสมาคมคนใหม่ พร้อมแนะสมาคมกลับไปใช้นโยบายเหมือนในอดีต ที่เน้นวางแผนระยะยาว พุ่งเป้าเฉพาะรายการใหญ่

เมื่อ15 ปีที่แล้ว ในเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 13 ที่กรุงเทพมหานคร ในปี 2541 เชื่อว่า แฟนๆกีฬายิมนาสติกน่าจะจำลีลาของนายอมรเทพ แววแสง ราชายิมนาสติกของไทยกันได้ ซึ่ีงเขาสามารถทำผลงานในอุปกรณ์ห่วงนิ่งได้ 9.80 คะแนน ชนะคู่แข่งสำคัญจากจีน และคว้าเหรียญทองให้กับประเทศไทยได้สำเร็จ ซึ่งเป็นเหรียญประวัติศาสตร์ที่นักกีฬายิมนาสติกไทยยังไม่เคยทำได้อีก จนถึงปัจจุบัน  แม้นายอมรเทพ จะเลิกเล่นทีมชาติมา 13 ปีแล้ว แต่มีโอกาสได้ช่วยงานสมาคมอยู่บ้าง

นายอมรเทพ เผยว่า นักกีฬายิมนาสติกของไทยไม่ได้มีผลงานแย่ลง แต่เพราะระบบของวงการกีฬาไทยที่มีการแข่งขันซ้ำซ้อน ทั้งกีฬาแห่งชาติ,กีฬาเยาวชน,กีฬานักเรียนและกีฬามหาวิทยาลัย ทำให้นักกีฬาใช้ร่างกายเปลืองเกินไปกับความคาดหวังของต้นสังกัด ซึ่งหากสมาคมต้องการผลงานระดับนานาชาติจริงๆ จะต้องวางแผนระยะยาว และเน้นเฉพาะรายการใหญ่เหมือนในอดีตเมื่อกว่า 10 ปีก่อน

นายอมรเทพ เชื่อว่า นายกสมาคมคนใหม่จะสามารถพลิกโฉมวงการยิมนาสติกไทยได้ หากสามารถหางบประมาณมาเสริมกับงบประมาณของผู้สนับสนุนเดิม เนื่องจากปัจจุบันสมาคมยิมนาสติกเติบโตขึ้น และต้องกระจายมาตรฐานให้กับยิมนาสติกทั้ง 5 ประเภท คือ ยิมฯศิลป์ชาย-หญิง,ยิมฯลีลา แทรมโปลีน และสปอร์ต แอโรบิก อย่างเท่าเทียมกัน จึงต้องมีงบประมาณที่ชัดเจนในการบริหารจัดการ

นอกจากนี้นายอมรเทพ ยังรู้สึกยินดีที่นายกสมาคมคนใหม่มีแนวคิดจะสร้างศูนย์ฝึกยิมนาสติกเป็นของตัวเอง เนื่องจากที่ผ่านมา นักกีฬายิมนาสติกต้องประสบกับปัญหาเรื่องที่ฝึกซ้อมมาตลอด โดยเฉพาะในอดีตที่นักกีฬาต้องตระเวนฝึกซ้อมตามโรงยิมต่างๆอย่างลำบาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง