โครงการ"สอนน้องทำนา"สร้า้งแรงบันดาลใจสืบทอดอาชีพชาวนา

14 ก.ค. 56
14:40
1,108
Logo Thai PBS
โครงการ"สอนน้องทำนา"สร้า้งแรงบันดาลใจสืบทอดอาชีพชาวนา

โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดพิจิตร จัดทำหลักสูตรนอกตำรา การทำนาปลอดสารพิษ เพื่อให้นักเรียนได้ทดลองปลูกข้าว แบบนาโยนด้วยตัวเองนอกจากจะเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกคุณธรรม ความอดทน และสร้างความภาคภูมิใจแก่ตัวเองแล้ว ผู้ถ่ายทอดวิชา ซึ่งเป็นรุ่นพี่และชาวนา ยังคาดหวังว่า หลักสูตรนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้นักเรียน สืบทอดอาชีพชาวนาอีกด้วย

เด็กนักเรียน โรงเรียนวัดบึงสีไฟ ต.ท่าหลวง อ.เมือง จ.พิจิตร ตั้งใจฟังคำอธิบาย จาก น.ส.ดารณี แย้มโพธิ์ใช้ นักเรียนรุ่นพี่ของโรงเรียนวัดบึงสีไฟ ที่นำประสบการณ์การทำนาด้วยการโยนกล้ามาถ่ายทอดให้แก่รุ่นน้อง ตามโครงการโรงเรียนศูนย์ 3 วัย เพื่อให้เยาวชนรุ่นใหม่ เรียนรู้การทำนาปลอดสารพิษ ที่สามารถลดต้นทุนทั้งสารเคมี ยาฆ่าแมลง และปุ๋ย โดยดารณีหวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการนำมาประยุกค์ และ ทำให้เด็กนักเรียนหันมายึดเป็นอาชีพในอนาคต
                  

<"">

ความรู้นอกตำราเรียน ที่ให้เด็กลงมือปฏิบัติ นอกจากจะทำให้เยาวชน เข้าใจวิธีการปลูกข้าวอย่างถ่องแท้ยังเป็นการปลูกฝังจิตสำนึก คุณธรรม ความอดทน และ สร้างความภาคภูมิใจแก่ตนเอง เพราะผลผลิตที่ได้ จะนำไปเป็นอาหารกลางวัน แก่เด็กนักเรียนในโรงเรียน ตามแนวการส่งเสริมแนวเศรษฐกิจพอเพียง
                   
<"">

โรงเรียนวัดบึงสีไฟ เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียนเพียง 43 คน ส่วนใหญ่มีฐานะยากจน ผู้ปกครองส่วนใหญ่ มีอาชีพรับจ้าง และทำนา ที่ผ่านมา ทางโรงเรียนจึงต้องแบ่งพื้นที่บางส่วนปลูกข้าวเพื่อเป็นอาหารกลางวัน โดยใช้วิธีการจ้างแรงงาน แต่ในปีนี้ (56) ได้รับความร่วมมือจากนักเรียนชาวนา วิทยาลัยชาวนาพิจิตร วิทยาลัยชุมชนพิจิตร เข้ามาให้คำแนะนำการทำนาแบบนาโยน ซึ่งเป็นวิธีการทำนาแบบลดต้นทุน จึงเป็นที่มาของหลักสูตรวิชาชาวนา ที่อาศัยเพียงแรงกายของเด็กๆและผู้ปกครอง ก็เพียงพอต่อการปลูกข้าวเนื้อที่กว่า 10 ไร่แล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง