นิทรรศการ "ลับแล มหัศจรรย์หมู่บ้านหลังเขา" สะท้อนวิถีเมืองแห่งผลไม้กลางหุบเขา

Logo Thai PBS
นิทรรศการ "ลับแล มหัศจรรย์หมู่บ้านหลังเขา" สะท้อนวิถีเมืองแห่งผลไม้กลางหุบเขา

คำว่าภูเขากินได้ ไม่แปลกสำหรับชาวลับแล และยังสะท้อนวิถีเมืองแห่งผลไม้ท่ามกลางหุบเขา ที่มีวัฒนธรรมประเพณีเป็นเอกลักษณ์ ถูกใจช่างภาพที่ร่วมบันทึกชีวิตชาวอุตรดิตถ์ และหวังใช้เป็นสื่อ

ไม่ง่ายสำหรับการขนส่งผลไม้จากสวนลงเขา แต่ชาวลับแลอาศัยมอเตอร์ไซด์เพียงคันเดียว ขับขี่ด้วยทักษะที่ฝึกฝนมาอย่างดี ประทับใจช่างภาพกลุ่มสห+ภาพ ที่บันทึกอีกหนึ่งวิถีชาวบ้าน ถ่ายทอดผ่านนิทรรศการ "ลับแล มหัศจรรย์หมู่บ้านหลังเขา" พร้อมแง่งามเมืองลับแลเกือบ 100 ภาพ ส่งเสริมการท่องเที่ยวยั่งยืน  1 ปีเต็มที่ช่างภาพกว่า 50 คน ลงพื้นที่ถ่ายภาพสถานที่สำคัญ ผู้คน ตลอดจนเอกลักษณ์ประเพณีท้องถิ่น อย่างพิธีบายศรีสู่ขวัญผลไม้ หวังเปิดมุมมองที่น้อยคนเคยสัมผัสจากเมืองวัฒนธรรมแห่งนี้

เทคนิคเบื้องต้นที่ได้ฝึกหัดถ่ายภาพเล่าเรื่องบ้านเกิดพร้อมกลุ่มสห+ภาพ ทำให้ณัฐพร แสวงรุจิธรรม และเพื่อนเยาวชนชาวลับแลสนุกกับการถ่ายภาพไม่น้อย  วันนี้วัดม่อนปรางค์ จากมุมมองภาพถ่ายของคนพื้นที่ มีความหมายกว่าการเป็นวัดเก่าศูนย์กลางชุมชน เพราะยังสะท้อนสถาปัตยกรรมล้านนา สร้างจากศรัทธาในพระศาสนา โดยทักษะถ่ายภาพจากธรรมชาติวัฒนธรรมเมืองลับแล จะนำไปสู่การถ่ายทอดต่อคนภายนอกด้วยความภูมิใจ

ชื่อลับแลมาจากลับแลง ที่หมายถึงพื้นที่กลางหุบเขา ซึ่งมีภูดอยคอยบังแดดจนดูมืดก่อนตะวันตกดิน หากขุนเขาและธรรมชาติสมบูรณ์ เสมือนทรัพย์ของแผ่นดินที่สร้างอาชีพให้ชาวบ้านกว่าร้อยละ 80 อยู่ดีมีสุขจากผลผลิตในสวน เป็นที่มาของประเพณีสอดคล้องวิถีชีวิต ส่วนหนึ่งบอกเล่าผ่านภาพถ่ายลับแล มหัศจรรย์หมู่บ้านหลังเขา ที่จัดแสดงในตลาดลับแลตลอดเดือนนี้ เพื่อสื่อเรื่องราวพื้นถิ่นงดงามที่คนลับแลสร้างสรรค์รักษา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง