ผู้ว่าฯ สตูล ห้าม ปชช.เยี่ยมชมกลุ่มวาไก หวั่นติดโรคไทฟอยด์ที่กำลังระบาด

ภูมิภาค
15 ก.ค. 56
01:36
80
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ สตูล ห้าม ปชช.เยี่ยมชมกลุ่มวาไก หวั่นติดโรคไทฟอยด์ที่กำลังระบาด

ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ห้ามนักท่องเที่ยว และประชาชน เข้าเยี่ยมชมกลุ่มชาติพันธุ์ซาไก บนเทือกเขาบรรทัดในช่วงนี้ เนื่องจากเกรงว่า จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคไทฟอยด์ ที่กำลังระบาดในกลุ่มชาติพันธุ์ซาไก มีผู้เสียชีวิต 2 คน และป่วยอีก 4 คน

กลุ่มชาติพันธุ์ซาไก ซึ่งอาศัยอยู่บนเทือกเขาบรรทัด พื้นที่ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล หลายคนนอนพักอยู่ในเพิงพัก ในสภาพอ่อนเพลีย เนื่องจากป่วยเป็นโรคไทฟอยด์ หรือโรคไข้รากสาดน้อย ซึ่งเป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งในช่วงหลายวันที่ผ่านมา มีชาวซาไก ป่วยเสียชีวิตแล้ว 2 คน และเข้ารับการรักษา ที่โรงพยาบาลอีก 3 คน

ล่าสุด นายเหนือชาย จิระอภิรักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล สั่งให้สาธารณสุขจังหวัดสตูล ตรวจสอบเพื่อให้การรักษาเร่งด่วน พร้อมห้ามประชาชน และนักท่องเที่ยว เข้าเยี่ยมที่พักซาไกในช่วงนี้ เนื่องจากเกรงว่า อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค

สำหรับกลุ่มชาติพันธุ์ซาไก ที่อาศัยอยู่บริเวณเทือกเขาบรรทัด มีประมาณ 40 คน เป็นเด็กเล็ก 15 คน และมีสุขอนามัย ที่ไม่ดีนัก เพราะขาดความรู้เรื่องการรักษาความสะอาด และเมื่อเกิดโรคระบาด มักจะใช้วิธีการย้ายไปหาที่อยู่ใหม่ เพื่อแก้ปัญหา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง