ปชป.ไม่เชื่อรัฐบาลขายข้าวแบบจีทูจีได้

เศรษฐกิจ
15 ก.ค. 56
03:15
67
Logo Thai PBS
ปชป.ไม่เชื่อรัฐบาลขายข้าวแบบจีทูจีได้

คาดการณ์ว่าสัปดาห์นี้กระทรวงพาณิชย์จะประกาศเงื่อนไขการประมูลข้าว เพื่อระบายข้าวสาร และข้าวเปลือกผ่านหลายช่องทาง ขณะที่โฆษกพรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องรัฐบาลเปิดเผยข้อมูลการซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี หลังพบความผิดปกติในการตีเช็คจำนวน 80,000 บาท

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ตั้งข้อสังเกตการระบายข้าวผ่านกระบวนการซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี หลังรัฐบาลอธิบายเรื่องการตีเช็ครายย่อยจำนวน 80,000 บาท ต่อรถบรรทุก 1 คัน ซึ่งหากใช้ตรรกะที่รัฐบาลอ้างถึงการตีเช็คขึ้นอยู่กับจำนวนรถที่มาขนข้าว ถ้าต้องการขาย 500,000 ตัน ตามที่รัฐบาลตั้งเป้าหมาย รถบรรทุก 1 คัน จะบรรทุกข้าวได้ประมาณ 20 ตัน แสดงว่าทุกเดือนรัฐบาลไทยต้องได้รับเช็คจากรัฐบาลต่างชาติถึงเดือนละ 25,000 ฉบับ ซึ่งหากเป็นการขายข้าวแบบจีทูจีจริง เชื่อว่าไม่มีประเทศใดที่ทำในลักษณะอย่างนั้น

นายชวนนท์ เรียกร้องให้มีการเปิดเผยสัญญาจีทูจี หรือให้บอกว่าประเทศใดเป็นผู้ซื้อ ซื้อจำนวนเท่าไหร่ ส่งมอบวันไหน และมีวิธีการขนย้ายสินค้าอย่างไร และขอให้เปิดเผยคำสั่งซื้อจากประเทศต่างๆ

ขณะที่นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศจัดทำรายละเอียด กำหนดชนิดข้าว และปริมาณในสต๊อกรัฐบาล เตรียมให้เอกชนเข้าเสนอประมูลข้าว โดยตั้งเป้าหมายระบายเดือนละ 900,000 ตัน แบ่งเป็นข้าวเปลือก 400,000 ตัน และข้าวสาร 500,000 ตัน

นายสุเมธ เหล่าโมราพร ผู้บริหารบริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ค้าข้าวเอกชนยังกังวลที่จะร่วมประมูลข้าวของรัฐ เนื่องจากรัฐบาลย้ำว่าจะระบายไม่ให้ต่ำกว่าราคาตลาด ทั้งที่ประเทศคู่แข่งอย่างเวียดนามได้ลดราคาข้าวตัดหน้าไปแล้ว แต่หากเอกชนประมูลในราคาตลาด หรือต่ำกว่าอาจตกเป็นจำเลย และถูกกล่าวหาได้ว่าเอกชนประมูลในราคาต่ำ จนรัฐบาลไม่สามารถระบายข้าวได้ตามเป้าหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง