"ดีเอสไอ" เตรียมพิจารณาออกหมายจับอดีตพระเณรคำ

อาชญากรรม
15 ก.ค. 56
04:32
58
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" เตรียมพิจารณาออกหมายจับอดีตพระเณรคำ

วันนี้ (15 ก.ค.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาออกหมายจับนายวิระพล สุขผล หรือ อดีตพระเณรคำ หลังจากที่เจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานีมีคำสั่งให้พระวิรพลพ้นจากความเป็นพระไปแล้ว เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า วันนี้ (15 ก.ค.) ดีเอสไอจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาออกหมายจับนายวิระพล ที่ขณะนี้ยังหลบหนีอยู่ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งก่อนหน้านี้มีการตั้งประเด็นความผิดนายวิรพล ไว้ถึง 8 ประเด็น พร้อมประสานงานกับสำนักงานพระพุทธศาสนา เพื่อเพิกถอนหนังสือเดินทาง และสถานทูต เพื่อขอให้เพิกถอนวีซ่าเข้าประเทศ รวมถึงการร้องขอให้สหรัฐอเมริกาผลักดันนายวิระพลกลับประเทศไทย

ส่วนกรณีที่หญิงสาวรายหนึ่ง ซึ่งอ้างว่ามีความสัมพันธ์กับนายวิรพล จนมีบุตรชายด้วยกัน 1 คน ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกับนายธาริตแล้ว โดยมีญาติของหญิงคนดังกล่าว นายณัฐกิจจ์ กองรักษา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ นายประเสิรฐ วิเวกวัง กำนัน ต.โพธิ์ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ มาร่วมเป็นพยานบุคคลรู้เห็นเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ศรีสะเกษ และครอบครัวผู้เสียหายได้ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีในความผิดล่วงละเมิดทางเพศ กระทำชำเราเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี และข้อหาพรากผู้เยาว์ไปจากการปกครองดูแลจากผู้ปกครอง ซึ่งจะมีความผิดจำคุกไม่เกิน 20 ปี

และวันที่ 18 กรกฎาคม ยายของผู้เสียหายจะยื่นเรื่องต่อศาลเยาวชน และครอบครัวกลาง จ.ศรีสะเกษ เพื่อร้องขอให้ศาลมีคำสั่งตรวจดีเอ็นเอจากบิดา มารดา ของนายวิระพล เพื่อพิสูจน์ว่าเด็กชายคนดังกล่าวเป็นบุตรชายของนายวิระพลหรือไม่ ซึ่งหากผลปรากฏว่าเป็นบุตรชายของนายวิระพลจริง ญาติสามารถฟ้องเรียกค่าดูแลอุปการะบุตรตามกฎหมายแพ่งได้ เนื่องจากนายวิระพล ไม่เคยจ่ายค่าเลี้ยงดูบุตรตั้งแต่คลอด

ส่วนการตรวจสอบทรัพย์สินที่อยู่ในประเทศไทย ขณะนี้พบว่ามีการครอบครองรถอยู่กว่า 70 คัน และคาดว่าจะมีมากถึง 100 คัน ส่วนการตรวจสอบเส้นทางการเงินว่ามีการฟอกเงิน หรือข้องเกี่ยวกับการค้ายาเสพติดหรือไม่ เจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส.ภาค 3 ได้ตรวจสอบที่พักสงฆ์ขันติธรรม เพื่อหาข้อเท็จจริง และพบว่าบริเวณฐานพระแก้วมรกตจำลองมีการสร้างห้องลับจำนวนมาก แต่ยังไม่สามารถตรวจสอบกุฏิอดีตพระเณรคำได้ เพราะไม่มีหมายค้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง