"ไทสัน เกย์" นักกรีฑาสหรัฐฯไม่ผ่านตรวจสารกระตุ้น ชวดแข่งกรีฑาชิงแชมป์โลก

กีฬา
15 ก.ค. 56
07:21
581
Logo Thai PBS
"ไทสัน เกย์" นักกรีฑาสหรัฐฯไม่ผ่านตรวจสารกระตุ้น ชวดแข่งกรีฑาชิงแชมป์โลก

ไทสัน เกย์ นักกรีฑาเจ้าของสถิติวิ่ง 100 เมตรเร็วที่สุดของสหรัฐฯ ไม่ผ่านการตรวจสารกระตุ้น ส่งผลให้เจ้าตัวหมดสิทธิ์ลงแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์โลกในเดือนหน้าแน่นอนแล้ว

ไทสัน เกย์ นักวิ่งชาวอเมริกัน ถูกองค์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นของสหรัฐฯตรวจพบว่ามีสารต้องห้ามประเภท โอซิโลฟรีน ที่มีผลต่อการเพิ่มความดันโลหิต เเละอัตราการเต้นของหัวใจเจือปนอยู่ในร่างกาย ส่งผลให้ เกย์ วัย 30 ปี อดีตเเชมป์วิ่ง 100 เมตรในศึกกรีฑาชิงเเชมป์โลกปี 2007 หมดสิทธิ์ลงเเข่งกรีฑาชิงเเชมป์โลกในเดือนหน้าที่ประเทศรัสเซีย

ไทสัน เกย์ เปิดเผยผ่านทางโทรศัพท์ว่าได้รับแจ้งเรื่องนี้จากองค์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นของสหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (12 ก.ค.) แต่เขายืนยันความบริสุทธิ์ของตนเองว่าไม่มีเจตนาใช้สารกระตุ้นอย่างแน่นอน เมื่อเดือนที่แล้ว ไทสัน เกย์ เพิ่งคว้าแชมป์การแข่งขันกรีฑาที่สหรัฐฯ ทั้งประเภท 100 เมตร และ 200 เมตร ซึ่งก่อนหน้านี้ เกย์ เคยทำสถิติวิ่ง 100 เมตร ด้วยเวลา 9.69 วินาที เร็วที่สุดในบรรดานักวิ่งอเมริกัน และสถิติดังกล่าวเป็นรองเพียงแค่ อูเซน โบลท์ คนเดียวเท่านั้น

นอกจากเกย์แล้ว อซาฟา พาวว์ อดีตเเชมป์โลกวิ่ง 100 เมตร เเละ เชอโรน ซิมพ์สัน ลมกรดสาวเจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิก 2 นักวิ่งจาเมกา ก็ถูกตรวจพบสารต้องห้ามในเลือดเช่นกัน จากการแข่งขันกรีฑาที่จาเมกาเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สำหรับ พาวว์ เคยเป็นเจ้าของสถิติโลกวิ่ง 100 เมตร ระหว่างปี 2005-2008 ด้วยเวลา 9.79 วินาที ทั้งนี้เมื่อเดือนที่แล้ว เวโรนิก้า แคมป์เบลล์ บราวน์ ลมกรดสาวจาเมกาอีกคนเพิ่งถูกตรวจพบสารกระตุ้นและถูกแบนจากสมาคมกรีฑาของจาเมกาไปก่อนแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง