"เกาหลีเหนือ - เกาหลีใต้" เริ่มเจรจาเปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซอง

ต่างประเทศ
15 ก.ค. 56
12:04
82
Logo Thai PBS
"เกาหลีเหนือ - เกาหลีใต้" เริ่มเจรจาเปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซอง

เกาหลีทั้ง 2 ฝ่ายเริ่มการเจรจาเพื่อหารือเรื่องการเปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซอง หลังจากที่เกาหลีเหนือสั่งปิดนิคมฯแห่งนี้ ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาโดยอ้างว่าไม่พอใจเกาหลีใต้ที่จัดการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐฯ

การเจรจามีขึ้นในเขตอุตสาหกรรมฝั่งเกาหลีใต้ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนเกาหลีเหนือเพียง 10 กิโลเมตร การเจรจาเริ่มต้นเมื่อเวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 08.00 น.ตามเวลาในไทย ประเด็นสำคัญคือการหาทางให้นิคมอุตสาหกรรมแกซองเปิดทำการอีกครั้ง รวมถึงหาวิธีป้องกันไม่ให้มีการปิดนิคมฯแบบนี้อีก โดยเกาหลีใต้จะเสนอให้บริษัทต่างชาติที่นอกเหนือจากเกาหลีใต้สามารถเข้าไปลงทุนในนิคมฯ ได้ และจะเปลี่ยนชื่อเป็นนิคมอุตสาหกรรมนานาชาติแกซอง เพื่อเป็นเงื่อนไขไม่ให้เกาหลีเหนือสั่งปิดนิคมฯได้ตามใจชอบเหมือนที่ผ่านมา

นิคมอุตสาหกรรมแกซองเป็นการร่วมทุนระหว่างเกาหลีทั้ง 2 ฝ่าย ตั้งแต่ปี 2547 ก่อนที่จะถูกปิดมีแรงงานชาวเกาหลีเหนือประมาณ 53,000 คน ทำงานอยู่ในโรงงาน 123 แห่งซึ่งเป็นของนักธุรกิจเกาหลีใต้ ส่วนใหญ่ทำอุตสาหกรรมสิ่งทอ แม้ว่าก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือจะเป็นฝ่ายเสนอให้มีการเจรจาเพื่อเปิดนิคมฯ แต่เกาหลีเหนือก็เป็นฝ่ายที่ยกเลิกการเจรจาเอง จึงทำให้การหารือในเรื่องนี้ไม่มีความคืบหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง