ดีเอสไอตรวจสอบรถยนต์ "อดีตพระเณรคำ"

15 ก.ค. 56
14:10
77
Logo Thai PBS
ดีเอสไอตรวจสอบรถยนต์ "อดีตพระเณรคำ"

นอกจากการดำเนินคดีอาญา กับนายวิรพล สุขผล หรืออดีตพระเณรคำ การติดตามทรัพย์สินประเภทรถยนต์ ที่ขณะนี้ ตรวจพบกว่า 100 คัน ยังดำเนินการต่อ โดยเฉพาะ รถที่อดีตพระเณรคำได้ ซื้อและมอบให้กับบุคคลต่างๆ ซึ่ง 1 ในนั้นมีพระผู้ใหญ่ที่เคยรับรถจากอดีตพระเณรคำ และขณะนี้บอกว่ายินดีคืนรถ หากพบว่ามาเกิดจากความไม่ชอบ ซึ่งข้อมูลที่ดีเอสไอมี ผู้รับรถจากอดีตพระเณรคำมีทั้ง ตำรวจ คนใกล้ชิด รวมถึงอดีตสื่อมวลชนด้วย

ดีเอสไอ กองปราบปราม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามการตรวจสอบ พฤติกรรมและทรัพย์สินที่ได้มาอย่างไม่ถูกต้องของนายวิรพล สุขผลหรือ อดีตพระเณรคำ รวมทั้งดำเนินการด้านกฎหมาย และประสานงานด้านกงสุล ให้ประเทศที่รับอดีตพระเณรคำ ให้ผลักดันกลับมาเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย

ขณะที่วันนี้ (15 ก.ค.2556) กองปราบปราม มีมติ ส่งคดีอดีตพระเณรคำ ให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ หลังรวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถ สั่งฟ้องในข้อหาฉ้อโกงได้ ส่วนดีเอสไอเตรียมขออนุมัติหมายจับ 2 ข้อหา กรณีผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และพรากผู้เยาว์ในวันที่ 17 ก.ค.2556

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีนายวิรพล สุขผล หรือ อดีตพระเณรคำ เพื่อเตรียมขออนุมัติหมายจับใน 2 ข้อหา คือ ผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ กรณีลงข้อความหลอกลวง ชวนเชื่อให้ประชาชนบริจาคเงินสร้างพระพุทธรูป และข้อหาพรากผู้เยาว์ ในวันที่ 17 ก.ค.2556 พร้อมทั้งประสานกงศุล ให้เพิกถอนหนังสือเดินทางพระสงฆ์ และประสานประเทศโซนอเมริกาและยุโรป ให้เพิกถอนวีซ่า ส่วนทรัพย์สินทั้งหมด คือ สมุดบัญชี 41 เล่ม รถยนต์ และที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ต่างๆ อายัดไว้ตรวจสอบรวมถึงของคนใกล้ชิดและญาติพี่น้องด้วย

ส่วนกองปราบปราม หลังได้รวบรวมพยานหลักฐาน จากการเข้าตรวจค้นบ้านพักอดีตพระเณรคำ ที่จังหวัดอุบลราชธานี เพียงพอต่อการขอศาลอนุมัติหมายจับแล้ว ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน  ความผิดตาม พระราชบัญญัติสงฆ์  พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ และกรณีการขอเครื่องราชฯ

ภายหลังดีเอสไอ รับคดีนี้เป็นคดีพิเศษ จึงมีหนังสือของให้ พนักงานสอบสวนกองปราบปรามส่งสำนวนคดี และพยานหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว ให้กับทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งกองปราบปรามจะส่งพยานหลักฐานต่างๆ ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษในวันที่ 19 ก.ค.2556

และมีรายงานว่าช่วงเย็นที่ผ่านมานายสุขุม วงศ์ประสิทธิ์ ได้ไปยื่นคำร้องที่กระทรวงการต่างประเทศ ให้ระงับยับยั้งการทำงานของดีเอสไอ โดยเฉพาะประเด็นการ ที่ดีเอสไอ จะขอให้กระทรวงการต่างประเทศ เพิกถอนพาสปอร์ตของอดีตพระเณรคำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง