เปิดแผนสร้างศูนย์ฝึกกีฬาคนพิการ ก้าวสำคัญในการพัฒนาศักยภาพในอนาคต

กีฬา
15 ก.ค. 56
14:38
888
Logo Thai PBS
เปิดแผนสร้างศูนย์ฝึกกีฬาคนพิการ ก้าวสำคัญในการพัฒนาศักยภาพในอนาคต

หลังจากสมาคมกีฬาคนพิการได้รับอนุมัติงบประมาณในการสร้างศูนย์ฝึกกีฬาที่จ.สุพรรณบุรี ศูนย์แข่งขันที่พัทยา จ.ชลบุรี เป็นโครงการต่อไปที่จะเริ่มดำเนินการ ซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนานักกีฬาคนพิการไทยในอนาคต

โครงการเมกกะโปรเจ็กของสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย เรื่องศูนย์ฝึกกีฬาถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ โดยส่วนแรก คือ ศูนย์ฝึกกีฬาที่จ.สุพรรณบุรี ที่จะสร้างในเดือนตุลาคมนี้ และคาดว่า จะใช้เวลาสร้างแล้วเสร็จไม่เกิน 2 ปี เนื่องจากสนามซ้อมบางส่วนสามารถใช้ร่วมกับสถาบันพละศึกษา วิทยาเขตสุพรรณบุรี และโรงเรียนกีฬาสุพรรณบุรีได้

 
ส่วนที่ต้องสร้างเพิ่มก็คือโรงฝึกกีฬาในร่มสำหรับกีฬาวีลแชร์บาสเกตบอล, บ็อคเซีย และ เทเบิ้ลเทนนิส รวมไปถึงหอพักนักกีฬาที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่จำเป็นต่อคนพิการที่ใช้รถวีลแชร์ ไม่ว่าจะเป็นทางลาด หรือ ห้องน้ำขนาดกว้างที่สามารถนำรถวีลแชร์เข้าไปได้
 
ส่วนที่ 2 คือ ศูนย์ฝึกกีฬาและสนามแข่งขันกีฬาคนพิการ ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี โดยคณะกรรมการพาราลิมปิกประเทศไทย ได้ทำบันทึกความเข้าใจ หรือ เอ็มโอยู กับเมืองพัทยาไปแล้ว โครงสร้างศูนย์ที่เมืองพัทยาจะทำไว้รองรับการแข่งขันรายการต่างๆ ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในอนาคต ซึ่งงบประมาณจะอยู่ที่ 800 ล้านบาท แต่คาดว่าโครงการนี้จะเสร็จไม่ทันเก็บตัวนักกีฬาเพื่อแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ที่บราซิล ปี 2016 เนื่องจากต้องใช้เวลาในการก่อสร้างไม่ต่ำกว่า 5 ปี
 
ก่อนหน้านี้สมาคมกีฬาคนพิการมีแผนที่จะใช้ศูนย์ฝึกกีฬามวกเหล็ก จ.สระบุรี เป็นสถานที่เก็บตัวนักกีฬา แต่ด้วยองค์ประกอบของศูนย์กีฬามวกเหล็กยังไม่พร้อมหลายด้าน
 
ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ใหญ่เกินไปไม่สะดวกต่อนักกีฬาที่ใช้รถวีลแชร์ที่จะเดินทางไปตามอาคารต่างๆ อีกทั้งอาคารที่พักยังไม่รองรับการใช้งานของคนพิการ ทำให้ต้องมีศูนย์ฝึกของตัวเอง เพื่อการพัฒนานักกีฬาในระยะยาว
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง