"คนตีเสลท" หน้าที่เล็กๆ ที่ "กองหนัง-กองละคร" ขาดไม่ได้

ศิลปะ-บันเทิง
15 ก.ค. 56
14:56
13,572
Logo Thai PBS
"คนตีเสลท" หน้าที่เล็กๆ ที่ "กองหนัง-กองละคร" ขาดไม่ได้

ในกองถ่ายไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์หรือละครจะมีอยู่อาชีพหนึ่ง ที่จะต้องไปปรากฏตัวหน้ากล้องทุกครั้ง แต่พอถึงเวลาจะออกฉายก็จะโดนตัดออก นั่นก็คือ คนตีเสลท ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่าเป็นตำแหน่งเล็กๆ แต่ที่จริงแล้วมีบทบาทสำคัญไม่น้อยต่อการสร้างความต่อเนื่องให้กับภาพยนตร์

หนึ่งในหน้าที่มักเห็นผ่านคลิปเบื้องหลังหนังอยู่บ่อย คือ คนตีสเลท เนื่องจากสเลทเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของการถ่ายทำหนัง แต่ว่าน้อยคนที่จะรู้ว่าหน้าที่ของคนตีเสลทนั้น มีหน้าที่ทำอย่างไรบ้าง เพราะนอกจากการตีสเลทหน้ากล้องอย่างที่เห็นกันแล้ว ยังต้องจดทุกรายละเอียดการถ่ายทำ ตั้งแต่สถานที่ ขนาดภาพ ชนิดของเลนส์ ไปจนถึงรายละเอียดในแต่ละซีนเพื่อเป็นข้อมูลให้ง่ายต่อการตัดต่อ ซึ่ง Camera Report หรือใบบันทึกการถ่ายทำ จึงเป็นสิ่งสำคัญของคนตีสเลทที่จะขาดหาย และผิดพลาดไม่ได้ 

 
10 ปีที่ ณัฐกฤตา ปิยะทัพภ์ ทำหน้าที่เป็นคนเบื้องหลัง ฝึกฝีมือเก็บเกี่ยวความรู้จากหน้าที่ตีสเลทนานถึง 5 ปี ก่อนพัฒนาฝีมือก้าวสู่ตำแหน่งควบคุมความต่อเนื่อง แม้หน้าที่ตีสเลทจะเป็นส่วนเล็ก ๆ ที่แทบไม่ถูกพูดถึง และรายได้ไม่มาก หากเป็นความรับผิดชอบที่ต้องตื่นตัว มีสติและสังเกตการทำงานของส่วนอื่นๆตลอดเวลา เป็นโอกาสให้ได้เรียนรู้ เข้าใจกระบวนการทำหนังมากขึ้น
 
แทบไม่มีคนตีสเลทมืออาชีพในวงการหนัง หลายกองถ่ายจึงนิยมให้เด็กฝึกงานทำหน้าที่ตีสเลท เพราะเรียนรู้ไม่ยาก หากอาศัยความคล่องตัว และไหวพริบเป็นสำคัญ นี่จึงเป็นก้าวแรกและโอกาสของนักเรียนภาพยนตร์หลายๆคน หวังใช้เป็นทางผ่านเข้าสู่วงการหนัง ก่อนพัฒนาฝีมือไปสู่ตำแหน่งอื่นๆ 
 
การเป็นหนึ่งในคนเบื้องหลังไม่กี่คนที่มีภาพปรากฎอยู่ในทุกฉาก ทุกซีนของฟุตเทจภาพยนตร์ แต่ต้องถูกตัดออกจนหมด  แม้จะไม่ถูกพูดถึงหรือเป็นที่รู้จักเหมือนตำแหน่งเบื้องหลังคนอื่นๆ หากความภูมิใจของคนตีสเลท ไม่ใช่ชื่อเสียงหรือรายได้ แต่คือความสำคัญของหน้าที่ที่มีบทบาทไม่น้อยต่อการถ่ายทำภาพยนตร์


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง