สหรัฐฯ ทบทวนฟ้องคดีเด็กชายผิวดำถูกฆ่า

ต่างประเทศ
16 ก.ค. 56
03:15
159
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ทบทวนฟ้องคดีเด็กชายผิวดำถูกฆ่า

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯประกาศให้มีการทบทวนคดีที่เด็กนักเรียนมัธยมผิวดำถูกยิงเสียชีวิตแล้วคนฆ่าไม่มีความผิด ซึ่งเป็นความพยายามแก้ไขเหตุการณ์หลังเกิดการประท้วงคำตัดสินดังกล่าวขึ้นทั่วสหรัฐฯ

การประท้วงเกิดขึ้นหลายเมืองทั่วสหรัฐฯ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการประท้วงโดยสงบ ยกเว้นที่ลอสแองเจลีส ซึ่งตำรวจปะทะกับผู้ประท้วงบางคน ทั้งนี้ ตามภาพที่ปรากฏเป็นการประท้วงในเมือง "เบอร์มิงแฮม" ของรัฐอลาบาม่า ชุมชนของคนผิวสี และจุดเดียวกันนี้เคยเกิดเหตุตำรวจปล่อยสุนัขไล่กัด และใช้น้ำดับเพลิงฉีดสลายการเดินขบวนของวัยรุ่นหนุ่มสาว เพื่อเรียกร้องสิทธิมนุษยชนเมื่อปี 1963

คณะลูกขุนในรัฐฟลอริด้า ซึ่งเป็นศาลในระบบกฎหมายคอมมอนลอว์ของสหรัฐฯได้ตัดสินว่า นายจอร์จ ซิมเมอร์แมน หัวหน้ายามชุมชนอายุ 29 ปีไม่มีความผิดใดๆ ในข้อกล่าวหาฆ่านายทราว่อน มาร์ติน เด็กหนุ่มผิวสีอายุ 17 ปี

ทั้งนี้ นายซิมเมอร์แมนสู้คดีว่าถูกนายมาร์ตินทำร้ายก่อน และกำลังจะทำร้ายซ้ำ เขาจึงใช้ปืนยิงสวนออกไปเพื่อป้องกันตัว ซึ่งเข้าเงื่อนไขยกเว้นความผิด และสิทธิที่สามารถทำได้ของรัฐฟลอริด้า

ล่าสุด กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯได้สั่งให้อัยการพิจารณาทบทวนว่าจะสามารถตั้งข้อกล่าวหาละเมิดสิทธิมนุษยชนกับนายซิมเมอร์แมนได้หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง