พล.ต.ท.คำรณวิทย์ พร้อมให้ตรวจสอบ - ยุติการทำงาน

อาชญากรรม
16 ก.ค. 56
04:40
92
Logo Thai PBS
พล.ต.ท.คำรณวิทย์ พร้อมให้ตรวจสอบ - ยุติการทำงาน

กรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งหนังสือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ดำเนินการเอาผิดทางจริยธรรม กับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจตำรวจนครบาลที่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ประดับยศให้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ยืนยันไม่ได้ทำผิดจริยธรรม เนื่องจากเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ให้ผู้ที่เคารพนับถือประดับยศให้

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวยืนยันว่าการที่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ติดยศให้ก็เพราะมีความเคารพ และถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติอยู่แล้วที่ตำรวจรุ่นน้องจะขอให้ตำรวจรุ่นพี่ที่เคารพเป็นผู้ประดับยศให้ ดังนั้น จึงมองว่าไม่ได้ผิดจริยธรรมแต่อย่างใด แต่หากผู้บังคับบัญชาเห็นว่าการไปติดยศไม่เหมาะสม ก็พร้อมจะยุติการทำงาน และเกษียณทันที

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ยังได้กล่าวด้วยว่า ไม่ได้มีความโกรธแค้นกับใคร และไม่ได้มองว่าเรื่องนี้เป็นกระบวนการดิสเครดิตก่อนการปรับโยกย้ายตำแหน่งข้าราชการตำรวจในเดือนกันยายนนี้ ขณะที่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ยังไม่เห็นเอกสารดังกล่าว โดยจะขอตรวจสอบก่อนว่าเรื่องที่ส่งมานั้นให้ตรวจสอบเรื่องอะไร

สำหรับกรณีนี้มีนายจาตุรันต์ บุญเบ็ญจรัตน์ ผู้ช่วยผู้ประสานงานกลุ่มกรีนเป็นผู้ส่งเรื่องร้องเรียนไปยังผู้ตรวจการแผ่นดินให้ตรวจสอบความเหมาะสม และผู้ตรวจการแผ่นดินได้มีมติว่าเป็นการกระทำ

หลังจากนั้น ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.อ.อมรินทร์ อัครวงษ์ จเรตำรวจแห่งชาติ ให้พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และประมวลจริยธรรมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ประดับยศ "พล.ต.ท." ให้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติของข้าราชการตำรวจ และอาจทำให้เกิดข้อครหาในกระบวนการยุติธรรมที่อาจถูกมองว่ามีความไม่เป็นกลางเกิดขึ้น

ผู้ตรวจการแผ่นดินจึงอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยจริยธรรมของผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ.2552 มาตรา 38 ส่งเรื่องไปให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในฐานะผู้บังคับบัญชาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่สอบสวน และรายงานผลภายในระยะเวลา 30 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง