ปปง.เผยอยู่ระหว่างตรวจสอบทรัพย์สินอดีตพระเณรคำ หลังพบเงินหายจากบัญชี

ภูมิภาค
16 ก.ค. 56
07:37
111
Logo Thai PBS
ปปง.เผยอยู่ระหว่างตรวจสอบทรัพย์สินอดีตพระเณรคำ หลังพบเงินหายจากบัญชี

ปปง.เผยอยู่ระหว่างการตรวจสอบ กรณีมีการตรวจสอบว่า นายวิรพล สุขผล หรืออดีตพระเณรคำ และผู้ใกล้ชิดโยกย้ายเงินจากบัญชีต่างๆ 40 บัญชี จากเงินที่พบกว่า 200-300 ล้านบาท เหลือเพียง 3 ล้านบาท ขณะที่วันนี้มีผู้นำข้อมูลการแอบอ้าง และเชิญชวนให้บริจาคสร้างโรงพยาบาลใน จ.ร้อยเอ็ด ของอดีตพระเณรคำให้ตรวจสอบเพิ่ม

นายสงกรานต์ อัจริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ นำเอกสารหลักฐาน ประกอบด้วยใบโฆษณาของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ร้อยเอ็ด เมื่อปี 2554 ที่ให้ร่วมบริจาค เพื่อนำไปสร้างอาคาร และให้ร่วมบริจาคเงินรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์แต่ละลำดับชั้น วงเงินตั้งแต่ 100,000 บาทถึง 30 ล้านบาท และมีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องทั้งพระ และนักธุรกิจกว่า 20 คน

นายสงกรานต์ ยังได้นำภาพการขอรับบริจาคทองคำ 9,000 กิโลกรัม เพื่อใช้สร้างเครื่องทรง พระเเก้วมรกตจำลอง 3 ฤดู ซึ่งขณะนี้พบว่ามีทองคำแล้ว 8,000 กิโลกรัม ซึ่งมีนักธุรกิจค้าทองคำ และนักการเมืองมีศรัทธามอบให้ รวมทั้งยังนำจดหมายของประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณวัดแจ้งเบาะแสข้อมูลต่างๆ มามอบให้เป็นหลักฐานอีกด้วย

ขณะที่ ร.ต.อ.หญิงสุวนีย์ แสวงผล รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวว่า จะนำหลักฐานไปให้คณะกรรมการร่วมพิจารณา ในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ รวมทั้งตรวจสอบเส้นทางการเงิน ทรัพย์สิน และอสังหาริมทรัพย์ของอดีตพระเณรคำ และผู้ที่เกี่ยวข้อง

ส่วนประเด็นการตรวจสอบ ล่าสุด พบว่ามีการโยกย้ายเงินในบัญชีเณรคำกว่า 200 ล้านบาท ปปง.ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ และหากพบว่ามีการโยกย้ายจริงก็จะเข้าข่ายฉ้อโกง ส่วนทองคำ 8,000  กิโลกรัมที่นายสงกรานต์อ้างถึง ป.ป.ง.กำลังตรวจสอบเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง