"มูดี้ส์"ขอให้ไทยใช้งบประมาณรับ"จำนำข้าว"อย่างเหมาะสม

เศรษฐกิจ
16 ก.ค. 56
15:47
53
Logo Thai PBS
"มูดี้ส์"ขอให้ไทยใช้งบประมาณรับ"จำนำข้าว"อย่างเหมาะสม

วันนี้คณะผู้บริหารของสถาบันจัดอันดับ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เข้าพบนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อสอบถามแนวทางบริหารงบประมาณของรัฐบาล หลังจากก่อนหน้านี้เคยออกรายงานแสดงความเป็นห่วงฐานะการคลังจากการดำเนินนโยบายข้าว

โครงการรับจำนำข้าวของไทยเป็นหนึ่งในประเด็น ที่ผู้บริหารสถาบันจัดอันดับ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้สอบถามกับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมทั้งขอให้รัฐบาลใช้งบประมาณอย่างเหมาะสม

ก่อนหน้านี้มูดี้ส์ เคยออกรายงานแสดงความกังวลโครงการรับจำนำข้าวอาจจะกระทบกับการจัดทำงบประมาณแบบสมดุลของไทยในปี 2560 ซึ่งนายกิตติรัตน์ ระบุ ยังคงเป้าหมายการจัดทำงบประมาณสมดุลไว้ และที่ผ่านมารัฐบาลได้ลดการขาดดุลงบประมาณอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2555

นอกจากโครงการรับจำนำข้าวมูดี้ส์ยังสอบถามถึงโครงการรถยนต์คันแรก โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท รวมถึงหนี้ครัวเรือน แต่สิ่งที่มูดี้ส์ ให้ความสำคัญมากกว่าคือปัญหาหนี้สาธารณะ เนื่องจากมีผลโดยตรงต่อการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ซึ่งรัฐบาลก็ยืนยันจะรักษาระดับหนี้ไม่ให้เกิดร้อยละ 50 ของจีดีพี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง