"ปานามา" จับเรือเกาหลีเหนือขนอาวุธ

ต่างประเทศ
17 ก.ค. 56
01:31
133
Logo Thai PBS
"ปานามา" จับเรือเกาหลีเหนือขนอาวุธ

เรือขนส่งสินค้าของเกาหลีเหนือถูกทางการปานามาตรวจยึด หลังพบพิรุธจากการตรวจค้นพบอาวุธต้องสงสัยซุกซ่อนมากับสินค้า แต่ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการว่าเป็นอาวุธชนิดใด

ทางการปานามาตรวจยึดเรือขนส่งสินค้าสัญชาติเกาหลีเหนือขณะเดินทางเข้าสู่คลองปานามา หลังต้องสงสัยว่าขนยาเสพติด แต่จากการตรวจค้นพบอาวุธซุกซ่อนอยู่ในห้องเก็บสินค้าที่บรรทุกกระสอบน้ำตาลทราย โดยประธานาธิบดีริคาโด้ มาร์ติเนลลี่ ผู้นำปานามาเดินทางมาตรวจสอบอาวุธที่ยึดได้ พร้อมทั้งเปิดเผยว่า กัปตันเรือพยายามจะฆ่าตัวตาย หลังถูกเจ้าหน้าที่เรียกตรวจค้นเรือใกล้กับท่าเรือเมืองแมนซานิลโลบนชายฝั่งคลองปานามาด้านที่ติดทะเลแอตแลนติก โดยเรือลำนี้เดินทางมาจากคิวบา และกำลังมุ่งหน้าสู่เกาหลีเหนือ

แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการว่าอาวุธที่ซุกซ่อนมาในเรือสินค้าของเกาหลีเหนือเป็นอาวุธชนิดใด แต่มีรายงานว่าอาวุธดังกล่าวเป็นขีปนาวุธ และอาวุธอื่นๆ อีกหลายชนิด

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นชาติที่ถูกโดดเดี่ยวจากประชาคมโลกกำลังเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรจากสหประชาชาติ สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป หรือ อียู เพื่อกดดันให้ล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ต้องสงสัย โดยมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าว ก็รวมทั้งมาตรการห้ามซื้อขาย และส่งออกอาวุธ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง