ทนายเผย "สโนว์เดน" ยื่นเอกสารขอลี้ภัยในรัสเซียแล้ว

ต่างประเทศ
17 ก.ค. 56
02:24
90
Logo Thai PBS
ทนายเผย "สโนว์เดน" ยื่นเอกสารขอลี้ภัยในรัสเซียแล้ว

นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตพนักงานซีไอเอที่สหรัฐกำลังตามจับกุมฐานเปิดเผยความลับของประเทศ ยื่นขอลี้ภัยชั่วคราวในรัสเซียอย่างเป็นทางการแล้ว

ทนายความของ นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน เปิดเผยว่า นายสโนว์เดนจัดทำ และยื่นเอกสารเพื่อขอลี้ภัยในรัสเซียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่าจากนี้ไปไม่เกิน 3 เดือน ทางการรัสเซียจะให้คำตอบว่าจะอนุญาตตามคำขอหรือไม่ โอกาสนี้ มีการยืนยันด้วยว่า นายสโนว์เดนรับปากเป็นลายลักษณ์อักษรกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของรัสเซียว่า จะไม่เปิดโปงความลับของสหรัฐฯ อีก ทั้งนี้ทนายความนายสโนว์เดนระบุด้วยว่า เป็นการยื่นเอกสารเพื่อขอลี้ภัยชั่วคราวเท่านั้น

ส่วนด้านปฏิกิริยาของสหรัฐฯ นายเจย์ คาร์นี่ย์ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า แถลงในทันทีเช่นกันโดยเน้นย้ำว่า นายสโนว์เดนควรถูกเนรเทศกลับมารับการดำเนินคดีในสหรัฐฯ ส่วนเหตุผลนั้นก็เพราะว่านายสโนว์เดนไม่ใช่นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนหรือผู้ที่มีความเห็นต่างกับรัฐบาล แต่เป็นผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเปิดเผยความลับของสหรัฐฯ ทั้งนี้นับตั้งแต่ออกไปจากฮ่องกงเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน ขณะนี้นายสโนว์เดนก็ยังติดค้างอยู่ ณ สนามบินภายในกรุงมอสโคว์ของรัสเซีย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง