"หมอวรงค์"บุกทำเนียบสาธิต"หยอดข้าวลงหลุม"โครงการรับจำนำข้าว จี้รัฐบาลตรวจสอบทุกขั้นตอน

การเมือง
17 ก.ค. 56
07:00
59
Logo Thai PBS
"หมอวรงค์"บุกทำเนียบสาธิต"หยอดข้าวลงหลุม"โครงการรับจำนำข้าว จี้รัฐบาลตรวจสอบทุกขั้นตอน

"หมอวรงค์"บุกทำเนียบสาธิตการซุกข้าวเน่าโครงการรับจำนำข้าว จี้รัฐบาลตรวจสอบทุกขั้นตอน

วันนี้ (17ก.ค.2556) ทำเนียบรัฐบาล นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมนายกุลเดช พัวพัฒนกุล ส.ส.อุทัยธานี เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาลเพื่อแสดงการซุกข้าวเสียในโครงการรับจำนำข้าว

นพ.วรงค์ได้อธิบายถึงวิธีการซุกข้าวเสียระหว่างที่เคลื่อนย้ายข้าวเข้าสู่โกดัง โดยมีการซุกข้าวเสียที่ไม่มีคุณภาพไว้ตรงกลางกองข้าวที่อยุ่ระหว่างการจัดเรียง เรียกว่า หยอดข้าวลงหลุม จากนั้นล้อมรอบด้วยข้าวคุณภาพดี ทำให้เมื่อรัฐบาลเข้าตรวจสอบคุณภาพข้าว ก็จะไม่สามารถเห็น และทราบได้ว่ามีข้าวเสียภายใน

ดังนั้น รัฐบาลควรมีวิธีการตรวจสอบที่รัดกุม และรอบคอบมากกว่านี้ โดยไม่ตรวจเช็คเพียงแค่ปริมาณข้าวเท่านั้น แต่ควรตรวจสอบไปถึงคุณภาพข้าวด้วย ซึ่งหากมีการตรวจสอบที่ไม่รอบคอบก็จะส่งผลกระทบต่อการที่กระทรวงพาณิชย์เปิดประมูลข้าวได้

นอกจากนี้ นพ.วรงค์ ยังเปิดคลิปวีดีโอ ชื่อ โกงจำนำข้าว 5  ที่อ้างว่าเป็นการขนย้ายข้าวที่ไม่มีคุณภาพ ในโกดังแห่งหนึ่ง จ.นครสวรรค์ ตามที่ได้สาธิตไปด้วย

อย่างไรก็ตาม นพ.วรงค์มอบเอกสารให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยมีนายสมพาศ นิลพันธ์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับหนังสือแทน ซึ่งเอกสารประกอบด้วย รูปภาพลายเซ็นต์ "มาดามกง" ที่ระบุว่า เป็นตัวละครใหม่ในการทุจริต โดยทำการซื้อขายข้าวแบบจีทูจี แต่กลับมีข้าวมาหมุนเวียนขายในประเทศไทยแทน และเอกสารที่ระบุว่า โครงการรับจำนำข้าว สามารถเกิดการทุจริตทุกขั้นตอน โดยที่นโยบายการแก้ปัญหาด้วยการฝังชิพของรัฐบาลนั้น อาจเป็นการแก้ไขปัญหาไม่ถูกจุด พร้อมยืนยันว่า หากมีการตรวจสอบทุกขั้นอย่างเข้มงวด ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวได้อย่างแน่นอน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง