"รฟท."เร่งกู้รถไฟตกราง คาดแล้วเสร็จเที่ยงคืนวันนี้

ภูมิภาค
17 ก.ค. 56
12:00
142
Logo Thai PBS
"รฟท."เร่งกู้รถไฟตกราง คาดแล้วเสร็จเที่ยงคืนวันนี้

เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย เร่งกู้โบกี้รถไฟ ที่ตกราง ระหว่างสถานีปากปาน และ สถานีแก่งหลวง อ.เด่นชัย จ.แพร่ เพื่อเปิดเดินรถตามปกติ ขณะที่ ผู้โดยสารที่ไม่ได้รับบาดเจ็บ เดินทางต่อโดยรถทัวร์โดยสาร

เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย สำรวจสภาพความแข็งแรงของรางรถไฟ เพื่อนำเครื่องจักรเข้ากู้โบกี้ รถไฟด่วนพิเศษสายกรุงเทพ-เชียงใหม่ ที่ตกรางระหว่างสถานีปากปาน และ สถานีแก่งหลวง อ.เด่นชัย จ.แพร่ เมื่อเวลา 04.00 น.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 24 คน และ สาหัส 2 คน

ขณะที่ผู้โดยสารรถไฟที่ไม่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ได้เดินทางโดยรถทัวร์โดยสาร ถึงยังสถานีรถไฟเชียงใหม่แล้ว โดยพนักงานประจำตู้เสบียงเล่าให้ฟังว่า ขณะเกิดเหตุผู้โดยสารส่วนใหญ่กำลังนอนหลับ และตื่นขึ้นเมื่อรถไฟตกรางแล้ว ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก

นายสมคิด ลีลอย นายสถานีรถไฟเชียงใหม่ระบุว่า อุบัติเหตุรถไฟตกรางที่เกิดขึ้น อาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการเดินทางด้วยรถไฟของผู้โดยสาร แต่ขณะนี้ยังไม่มีผู้โดยสารยกเลิกตั๋วรถแต่อย่างใด ซึ่งในช่วงการซ่อมแซมจะใช้รถทัวร์โดยสารขนถ่ายผู้โดยสารระหว่างสถานีรถเชียงใหม่ ไปยังสถานีรถไฟศิลาอาสน์ จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นการชั่วคราว และ คาดว่าการซ่อมแซมรางรถไฟจะแล้วเสร็จในช่วงประมาณ 24.00 น.วันนี้

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงอุบัติเหตุรถไฟตกรางในครั้งนี้ เบื้องต้นพบว่า เส้นทางสายเหนือดังกล่าวมีการปรับปรุงเส้นทางมากว่า 2 ปีแล้ว โดยจุดที่เกิดเหตุเป็นเส้นทางโค้งที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงหมอนรองรางจากไม้เป็นคอนกรีต ซึ่งกำหนดความเร็วในการเดินรถไม่เกิน 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ขบวนที่ประสบอุบัติเหตุวิ่งมาด้วยความเร็วเพียง 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยสาเหตุอาจมาจากสภาพรางอาจชำรุด บวกกับสภาพอากาศที่มีฝนตกจึงอาจเป็นสาเหตุ นอกจากนี้ยังได้กำชับให้ขบวนรถไฟทุกขบวนเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุซ้ำรอย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง