"อย."ตรวจสอบข้่าวสารมีปัญหา อีกครั้ง

สังคม
17 ก.ค. 56
12:00
140
Logo Thai PBS
"อย."ตรวจสอบข้่าวสารมีปัญหา อีกครั้ง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เก็บตัวอย่างข้าวสารบรรจุถุงยี่ห้อ"โค-โค่ ข้าวขาวพิมพา" เพื่อตรวจสอบสารตกค้างเมทิลโบรไมด์ซ้ำอีกครั้ง หลังมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคออกมาแถลงผลตรวจเมื่อวานนี้ (16 ก.ค.) โดยบริษัทผู้ผลิตข้าวยี่ห้อดังกล่าว ยอมรับว่า เกิดความผิดพลาดทางเทคนิคในขั้นตอนการรมยาข้าว

นายแพทย์บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. นำเจ้าหน้าที่สุ่มเก็บตัวอย่างข้าวสารบรรจุถุงยี่ห้อ โค-โค่ ซึ่งให้บริษัทสยามเกรนส์ จำกัด เป็นผู้ดำเนินการบรรจุถุง หลังมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แถลงผลตรวจพบการตกค้างของสารเมทิลโบรไมด์ ที่ใช้รมยาข้าวป้องกันมอดและแมลงเกินค่ามาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ อยู่ที่ 67.4 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ซึ่งสอดคล้องกับผลตรวจของอย.เมื่อวานนี้ (16 ก.ค.) ที่พบสารตกค้างดังกล่าวเกินค่ามาตรฐานเช่นกัน จึงต้องเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจซ้ำอีกครั้ง รวมทั้ง จะเพิ่มการตรวจให้ถี่ขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค และยืนยัน สารเมทิลโบรไมด์ ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เนื่องจากสารชนิดนี้ มีจุดเดือดต่ำมากและระเหิดเร็ว

นายชูศักดิ์ ว่องวิชชกร หัวหน้าด่านตรวจพืชท่าเรือกรุงเทพ กรมวิชาการเกษตร เผยว่า พบความผิดพลาดทางเทคนิคขั้นตอนการรมควันข้าวถุง ซึ่งปกติต้องรมยาข้าวสาร ก่อนบรรจุถุง และจะไม่ดำเนินการหลังบรรจุข้าวถุงแล้ว เพราะสารเมทิลโบรไมด์ จะซึมเข้าไปในถุงข้าวผ่านรูที่เจาะไว้ เพื่อไล่อากาศ ทำให้การระเหยออกจากถุงยาก และเป็นสาเหตุทำให้ตรวจพบการตกค้างของสารดังกล่าวเกินค่ามาตรฐาน

ขณะที่นายจรูญ ศรีวสันต์ศักดิ์ ผู้จัดการบริษัทสยามเกรนส์ จำกัด ยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นและแสดงความรับผิดชอบด้วยการเรียกเก็บข้าวสารบรรจุถุงในล็อตที่มีปัญหาจำนวน 3,000 ถุง ที่ส่งไปจำหน่ายตามชั้นวางสินค้า กลับคืนทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง