ย้อนรอยคดีดังในสหรัฐฯ ผ่านภาพยนตร์

Logo Thai PBS
ย้อนรอยคดีดังในสหรัฐฯ ผ่านภาพยนตร์

ท่ามกลางความสนใจของชาวอเมริกันต่อการตัดสินคดีสังหารวัยรุ่นผิวสีโดยอาสาสมัครของรัฐ หนังเรื่องหนึ่งเป็นที่สนใจจากการย้อนรอยคดีดังที่หนุ่มผิวสีถูกตำรวจผิวขาวสังหาร ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าการอยู่ร่วมกันท่ามกลางความแตกต่าง อาจยังเป็นสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ ในสังคมใด

การเผชิญหน้ากับคู่อริระหว่างทางไปฉลองวันปีใหม่ ทำให้ ออสการ์ แกรนต์ หนุ่มแอฟริกัน อเมริกันวัย 22 ปีต้องมีส่วนร่วมในเหตุวิวาทบนรถไฟ แต่การขัดขืนการจับกุมของตำรวจทำให้เขาถูกยิงจนเสียชีวิต ทั้งๆ ที่ไม่ได้พกอาวุธหรือมีประวัติอาชญากรรม คือเรื่องราวใน Fruitvale Station ภาพยนตร์ที่ได้รับความสนใจในสหรัฐฯ ตลอดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากจะสร้างจากเหตุการณ์จริงแล้ว ยังเป็นการออกฉายในช่วงที่มีการพิจารณาคดีการฆาตกรรม เทรวอน มาร์ติน เด็กหนุ่มผิวสีวัย 16 ปี ที่ถูก จอร์จ ซิมเมอร์แมน อาสาสมัครระวังภัยชุมชนในรัฐฟลอริดายิงเสียชีวิต เพียงเพราะเด็กหนุ่มดูไม่น่าไว้วางใจจากการใส่ฮูดปิดบังใบหน้าขณะเดินตามถนนในยามวิกาล

การจับประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสังคมทำให้ Fruitvale Station ทำเงินจากการเข้าฉายเพียง 7 โรงไปเกือบ 400,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งผลงานที่คว้ารางวัลทั้งในเทศกาลภาพยนตร์ Sundance และเมืองคานส์เรื่องนี้ คือหนึ่งในความพยายามของวงการบันเทิงที่ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับกลุ่มคนผิวสีที่ตกเป็นเหยื่อการปฎิบัติหน้าที่รุนแรงเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยในกรณีของ ออสการ์ แกรนต์ เจ้าหน้าที่ผู้สังหารเขารอดพ้นจากข้อหาฆาตกรรม และถูกจำคุกในความผิดฆ่าคนโดยไม่เจตนาเพียงแค่ปีเดียว นำไปสู่การประท้วงของผู้ไม่เห็นด้วยต่อคำตัดสิน จนมีผู้ถูกจับกุมกว่า 80 ราย

เหตุรุนแรงครั้งนั้นกลับมาอีกครั้งในการพิจารณาคดีของ เทรวอน มาร์ติน เมื่อศาลตัดสินให้ จอร์จ ซิมเมอร์แมน พ้นผิดในข้อหาฆาตกรรม ตามกฎหมาย Stand-your-ground ในรัฐฟลอริด้า ที่อนุญาตให้เจ้าหน้าป้องกันตัวด้วยการสังหารผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าจะเป็นภัยต่อตน ซึ่งคำตัดสินครั้งนี้ก่อให้เหตุประท้วงตามเมืองใหญ่ๆ ทั่วสหรัฐฯ โดยคนในวงการบันเทิงต่างออกมาแสดงความผิดหวังต่อคำตัดสินผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ทั้ง พี ดิดดี้, มีอาร์ ฟาโรว์, เพียร์ส มอร์แกน, ลีนา ดันแฮม และไมเคิล มัวร์ โดย ไวเคลฟ ชอง ศิลปินฮิปฮอป ได้ปล่อยมิวสิควิดีโอเพลงJustice ซึ่งจำลองเหตุการณ์สังหารออกมาเผยแพร่ ส่วนนักร้องสาวบียอนเซ่ได้ยืนสงบนิ่งไว้อาลัยต่อคำตัดสินระหว่างคอนเสิร์ต ส่วนตำนานเพลง สตีวี วอนเดอร์ ประกาศบอยคอตการแสดงคอนเสิร์ตในรัฐฟลอริดา หรือรัฐใดๆ ที่เจ้าหน้าของรัฐยังถูกคุ้มครองโดยกฎหมาย Stand-your-ground

ไมเคิล บี. มอร์แกน ผู้รับบท ออสการ์ แกรนต์ ใน Fruitvale Station เปิดใจว่าเขาเสียใจมากหลังรู้ว่า ผู้ต้องหาในคดีสังหาร เทรวอน มาร์ติน กลับพ้นผิด ซึ่งนั่นจะยิ่งทำให้ภาพยนตร์ของเขามีความหมายต่อผู้คนที่ไม่อยากเห็นความรุนแรงเช่นนี้เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่าในสังคม เพียงเพราะผู้คนไม่ยอมเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันท่ามกลางความแตกต่างอย่างสันติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง