ชุดสูท เสน่ห์แห่งเสื้อนอก

Logo Thai PBS
ชุดสูท เสน่ห์แห่งเสื้อนอก

ถ้าพูดถึงเครื่องแต่งกายสุภาพสำหรับผู้ชายหลายคนจะนึกถึงชุดสูทเป็นอันดับแรก เพราะช่วยเสริมภาพลักษณ์ผู้สวมใส่ขึ้นมาทันตา และเป็นเครื่องแต่งกายไม่กี่ประเภท ที่ถ้าจะให้ออกมาดีต้องอาศัยฝีมือของช่างผู้ชำนาญเท่านั้น

ชวนให้สนุกตามเสียงร้องและจังหวะเร้าใจ หากการแสดงเพลง Suit&Tie ที่นักร้องหนุ่ม Justin Timberlake ออกมาในมาดเนี๊ยบสวมสูทสีดำ รับกับภาพหนุ่มเจ้าเสน่ห์ในชีวิตจริง ทำให้เพลงนี้เป็นหนึ่งการแสดงที่ถูกจดจำมากที่สุดในงานมอบรางวัล Grammy Awards และ Brit Awards เมื่อเดือนก.พ.2556

ภาพลักษณ์มีเสน่ห์ ดูภูมิฐานยามใส่ชุดสูท ทำให้เครื่องแต่งกายชิ้นนี้มัดใจชายหนุ่มได้ไม่ยาก เห็นได้จากภาพยนตร์สายลับ 007 Skyfall ที่นักแสดงนำ Daniel Craig สามารถกระตุ้นยอดขายสูทเข้ารูปสีเทาได้มากถึง 68% โดยทุกๆ 1 ชั่วโมงมีผู้ซื้อสูทแบบเดียวกันไปถึง 5 ตัว ชุดสูทกลายเป็นเอกลักษณ์ที่นิยมทุกวงการ ทั้งนักแสดง นักร้อง รวมถึงคนในวงการกีฬา เช่นเดียวกับนักแสดงหนุ่ม อธิชาติ ชุมนานนท์ ที่มองว่าเครื่องแต่งกายชิ้นนี้มีความเป็นสากล

ถ้าการแต่งหน้าทำให้ผู้หญิงรู้สึกมั่นใจ สำหรับผู้ชายแล้ว ชุดสูทคงทำหน้าที่ไม่ต่างกัน เพราะเเค่หยิบมาสวมทับช่วยเปลี่ยนให้ชุดที่ดูลำลองให้เป็นทางการขึ้นมาได้ แต่ว่ากว่าจะได้ชุดสูทเนี๊ยบๆซักตัวต้องอาศัยฝีมือช่างตัดสูท และการเอาใจใส่ทุกรายละเอียดตั้งแต่การฟิตติ้ง โดยเฉพาะช่วงหัวไหล่ที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของสูทตัวหนึ่ง

กว่า 40 ปีที่สืบทอดฝีมือการตัดสูทจากรุ่นพ่อ ร้านยูไลยเทเลอร์ของ สมภพ หลุยลาภประเสริฐ นายช่างใหญ่วัย 62 ปี อนุรักษ์การตัดเย็บสูทด้วยมือทั้งหมด สวนทางกับร้านอื่นๆที่เน้นการผลิตทีละมากๆ  ที่นี่เป็นไม่กี่ร้านที่ยังใช้หางม้าเป็นวัสดุซับในแทนการอัดกาว จึงทำให้สูทมีน้ำหนักเบา สวมใส่สบาย และให้ความสำคัญกับรายละเอียดเล็กน้อย เช่น การดำน้ำหรือการเดินตะเข็บด้วยเส้นด้ายคุณภาพดีบริเวณขอบกระเป๋าและปกเสื้อ

เมื่อ 400 ปีที่แล้ว ชุดสูทเป็นเครื่องแต่งกายของชนชั้นสูงและขุนนางในศาลสูงของฝรั่งเศส โดยเสื้อตัวนอกยาวลงมาถึงเข่า ประดับตกแต่งด้วยอัญมณี ปลายแขนเสื้อกว้าง และถูกใช้เป็นเครื่องแบบของขุนนางในศาลอังกฤษ ยุคพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 2  จนมาถึงยุครีเจนซี่ของอังกฤษในศตวรรษที่ 19 ชุดสูทถูกปรับให้ดูทันสมัยด้วยฝีมือของช่างตัดสูท จนทำให้อังกฤษขึ้นชื่อเรื่องการตัดเย็บชุดสูทที่ตัวใหญ่ หลวม ใส่สบาย ก่อนเปลี่ยนมือเป็นช่างจากอิตาลีในปัจจุบันที่เน้นสูทเข้ารูป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง