เจ้าหน้าที่เผยสาเหตุรถไฟตกราง พบสลัก-รางรถไฟเล็กกว่ามาตราฐาน

ภูมิภาค
17 ก.ค. 56
15:37
184
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่เผยสาเหตุรถไฟตกราง พบสลัก-รางรถไฟเล็กกว่ามาตราฐาน

พนักงานสอบสวนตำรวจภูธรเด่นชัย จังหวัดแพร่ ซึ่งเข้าตรวจจุดเกิดเหตุ รถไฟด่วนพิเศษกรุงเทพ-เชียงใหม่ พบสาเหตุที่ทำให้รถไฟตกราง ขณะที่การรถไฟแห่งประเทศไทยคาดว่าจะสามารถเปิดเดินรถไฟสายเหนือได้ภายในคืนนี้

คนงานและเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทยกว่า 100 คน เร่งซ่อมทางรถไฟ ก่อนนำรถยกเข้ากู้ตู้โบกี้ 7 โบกี้ ของรถไฟด่วนพิเศษกรุงเทพ-เชียงใหม่ ที่ตกรางระหว่างสถานีปากปาน และ สถานีแก่งหลวง อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ เมื่อเวลา 04.00 น. ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 24 คน สาหัส 2 คน เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดเส้นทางได้ภายในคืนนี้ หากไม่มีอุปสรรคจากฝนตก หรือ เครื่องจักรกลขัดข้อง

พันตำรวจโทเด่น ตันไชย พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเด่นชัย ระบุว่า จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ ร่วมกับทางการรถไฟ เบื้องต้นพบหมอนซิเมนต์รถไฟหัก และสลัก รวมทั้งรางรถไฟมีขนาดเล็กกว่ามาตรฐาน คาดว่าเมื่อรถไฟเคลื่อนขบวนผ่านแรงกระแทกทำให้สลักยึดเหล็กรางรถไฟหลุดทำให้รถไฟตกราง

ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กำลังปรับปรุงรางรถไฟรางเดี่ยวทั่วประเทศ ดำเนินการเสร็จแล้วร้อยละ 60 และคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในอีก 6 เดือน ซึ่งในระหว่างปรับปรุงมีการกำชับเจ้าหน้าที่ให้ดูแลความปลอดภัย ในจุดที่มีการปรับปรุงให้ลดความเร็ว

ข้อมูลจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ฝ่ายการเดินรถ ระบุว่า ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน เกิดเหตุรถไฟตกราง หากนับรวมครั้งนี้ นับเป็นเหตุรถไฟตกรางครั้งที่ 8 ในเส้นทางสายเหนือ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง