ชาวแอฟฟริกาใต้ ร่วมอุทิศเวลา 67 นาทีเพื่อการเปลี่ยนแปลง ในวันเนลสัน แมนเดลา

ต่างประเทศ
18 ก.ค. 56
01:32
56
Logo Thai PBS
ชาวแอฟฟริกาใต้ ร่วมอุทิศเวลา 67 นาทีเพื่อการเปลี่ยนแปลง ในวันเนลสัน แมนเดลา

ชาวแอฟฟริกาใต้ ร่วมอุทิศเวลา 67 นาที เพื่อสร้างสาธารณะประโยชน์เนื่องในวัน เนลสัน แมนเดล่าในวันนี้ (18 ก.ค.) โดยมุ่งหวังให้เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงสังคม

ชาวแอฟริกาใต้ร่วมเฉลิมฉลองวันเนลสัน แมนเดล่า ในวันที่ 18 กรกฎาคมม โดยจะอุทิศเวลา 67 นาทีเพื่อการสร้างสาธารณะประโยชน์ โดยมุ่งหวังให้เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงสังคม เวลา 67 นาที คือตัวเลขที่ระลึกถึง 67 ปีในชีวิตช่วงของ นายเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ที่อุทิศตนสร้างความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีให้กับประชาชนทั่วประเทศ

วันเนลสัน แมนเดลล่า ตรงกับวันที่ 18 กรกฎาคมของทุกปี โดยองค์การสหประชาชาติ กำหนดวันนี้ขึ้นมาเมื่อปี 2552 เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันเกิดของนายแมนเดลา ผู้ต่อต้านการเหยียดสีผิว ซึ่งตอนนี้ยังคงพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจากอาการปอดติดเชื้อ

การอุทิศเวลา 67 นาที เพื่อสร้างสาธารณประโยชน์เกิดจากแนวคิดที่ว่าคนหนึ่งคนสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้

ไอวี โคนิซี่ เป็นอีกคนหนึ่งที่ทำให้ทุกวันเป็นวันเนลสัน แมนเดลล่า โดยเธอได้ก่อตั้งสถานสงเคราะห์เด็กลีนาโว โดยมีเด็กๆ ในปกครอง 15 คน โคนิซีทำหน้าที่เป็นแม่ของเด็กเหล่านี้ทุกวัน แม้ว่าตัวเธอเองจะไม่เคยได้รับการดูแลจากแม่ก็ตาม

ขณะที่ผู้อำนวยการของสถานสงเคราะห์เด็กแห่งนี้ ระบุว่า งานของเธอคือการสืบทอดเจตนารมย์ของแมนเดลล่า ที่เชื่อว่าเด็กๆจะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคมได้ เช่นเดียวกับแนวคิดการบำเพ็ญประโยชน์ 67 นาที ที่จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงประเทศได้ หากทุกคนเริ่มทำให้บ่อยครั้งขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง