ชาวพม่าร่วมพิธีศพอดีตพ่อค้ายาเสพติดระดับโลก

ต่างประเทศ
18 ก.ค. 56
01:34
587
Logo Thai PBS
ชาวพม่าร่วมพิธีศพอดีตพ่อค้ายาเสพติดระดับโลก

พิธีศพของอดีตพ่อค้ายาเสพติดระดับโลกชาวพม่าที่รัฐบาลสหรัฐฯเคยคว่ำบาตร ถูกจัดขึ้นท่ามกลางการไว้อาลัยของชาวพม่า และสมาชิกรัฐบาลที่ส่งพวงหรีดมาร่วมไว้อาลัย

ชาวพม่าในกรุงย่างกุ้งประมาณ 500 คน ร่วมขบวนแห่ศพนายโล ซิง ฮัน อดีตราชายาเสพติดรายใหญ่ที่สุดคนหนึ่งของโลก ที่เสียชีวิตเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาที่นครย่างกุ้ง ด้วยวัย 80 ปี โดยผู้ที่รวมพิธีมีทั้งสมาชิกครอบครัว บุคคลสำคัญในแวดวงธุรกิจ และมีพวงหรีดของสมาชิกรัฐบาลส่งมาร่วมไว้อาลัย

นายโล ซิง ฮัน เคยเป็นหัวหน้ากลุ่มติดอาวุธที่ให้การสนับสนุนอดีตรัฐบาลพม่าต่อสู้กับกองกำลังคอมมิวนิสต์ในยุค 1960 หรือช่วง 2503 และเริ่มก้าวเข้าสู่วงการค้ายาเสพติดในช่วงเวลาดังกล่าว โดยมีรายงานข่าวว่ารัฐบาลสมัยนั้นเปิดทางให้เขาค้ายาเสพติดทั้งฝิ่น และเฮโรอีน จนได้รับการจับตาจากทั่วโลก

โดยรัฐบาลสหรัฐฯ เคยเรียกว่าเขาเป็นเจ้าพ่อเฮโรอีนโลก และในอีก 30 ปีต่อมา เขาผันตัวเองสู่แวดวงธุรกิจด้วยการจัดตั้งกลุ่มบริษัท ซึ่งถูกมองว่าเป็นบริษัทบังหน้าการค้ายา พร้อมๆ กับการเข้าประมูลสัมปทานก่อสร้างทางหลวง และบริหารจัดการท่าเรือ และสนามบิน จนกลายเป็นนักธุรกิจอันดับ 1 ของประเทศ ก่อนถูกรัฐบาลสหรัฐฯคว่ำบาตรในปี 2551


ข่าวที่เกี่ยวข้อง