ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดอดีตรัฐมนตรีสมัย"ทักษิณ” เอื้อประโยชน์ กลุ่มชินคอร์ป

การเมือง
18 ก.ค. 56
02:16
134
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดอดีตรัฐมนตรีสมัย"ทักษิณ” เอื้อประโยชน์ กลุ่มชินคอร์ป

ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดอดีต รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และ อดีตปลัดกระทรวงในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กรณีแก้ไขสัญญาสัมปทานโครงการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศดาวเทียม ซึ่งเอื้อประโยชน์กับบริษัทกลุ่มชินคอร์ป

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติ 6 ต่อ 2 เสียง ชี้มูลความผิด นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ในฐานะอดีต รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) พร้อมด้วยอดีตปลัดกระทรวงไอซีที และ ผู้อำนวยการสำนักกิจการอวกาศแห่งชาติ กรณี ทำการอนุมัติแก้ไขสัญญาสัมปทานโครงการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ ฉบับที่ 5 เพื่อลดสัดส่วนการถือหุ้นของ บริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ต้องถือใน บริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) จากไม่น้อยกว่าร้อยละ 51 เป็นไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของจำนวนหุ้นทั้งหมด โดยมิชอบ ซึ่งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ได้ส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ดำเนินการ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2551

ทั้งนี้ที่ประชุม มีมติให้ส่งรายงานเอกสารและความเห็นไปยังผู้บังคับบัญชา เพื่อพิจารณาโทษทางวินัย และได้ส่งเรื่องไปยังอัยการสูงสุด ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพื่อดำเนินการฟ้องผู้ถูกกล่าวหาต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง