“ปานามา” ยังไม่ปล่อยเรือ และลูกเรือเกาหลีเหนือ

ต่างประเทศ
18 ก.ค. 56
02:19
54
Logo Thai PBS
“ปานามา” ยังไม่ปล่อยเรือ และลูกเรือเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือ เรียกร้องให้ปานามาปล่อยเรือ และลูกเรือ ที่ถูกยึดไว้จากการตรวจค้น และพบอาวุธเมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) ในทันที ขณะที่ยังไม่มีท่าทีใดๆ ออกมาจากปานามาในการทำตามข้อเรียกร้องของเกาหลีเหนือ

เจ้าหน้าที่ปานามาหยุด และตรวจค้นพบอาวุธสงครามจำนวนมากบนเรือ "ชอง ชน กัง" ของเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม ซึ่งซุกซ่อนอยู่ภายใต้กระสอบน้ำตาลทรายประมาณ 10,000 ตัน ทั้งนี้ ในการเดินทางไปตรวจสอบด้วยตัวเอง ประธานาธิบดีของปานามาระบุว่าเป็นอาวุธ "ล้ำสมัย" โดยล่าสุดกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือบอกให้ปานามาปล่อยเรือ และลูกเรือทั้งหมดในทันที

เกาหลีเหนือระบุว่า เมื่อปานามาสงสัยว่าเรือ "ชอง ชน กัง" อาจลักลอบขนยาเสพติด แต่เมื่อเข้าตรวจค้นแล้วไม่พบปานามาจึงต้องปล่อย ซึ่งรวมถึงอาวุธทั้งหมดด้วย

เกาหลีเหนือยังระบุด้วยว่า อาวุธทั้งหมดล้วนล้าสมัย ซึ่งเมื่อซ่อมบำรุงแล้วเสร็จตามข้อตกลงก็จะต้องส่งคืนคิวบา อย่างไรก็ตามขณะนี้ไม่มีท่าทีว่าปานามาจะทำตามการเรียกร้องของเกาเหลีเหนือ และในวันนี้เจ้าหน้าที่สหประชาชาติจะเดินทางเข้าตรวจสอบตามคำขออย่างเป็นทางการของปานามา

ทั้งนี้ โครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือทำให้สหประชาชาติใช้มาตรการแซงค์ชั่น ห้ามไม่ให้ชาติใดๆ มีกิจกรรมด้านอาวุธกับเกาหลีเหนือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง