รมว.คมนาคมเผยทราบสาเหตุรถไฟตกราง จ.แพร่ วันนี้ (18 ก.ค.)

เศรษฐกิจ
18 ก.ค. 56
04:11
98
Logo Thai PBS
รมว.คมนาคมเผยทราบสาเหตุรถไฟตกราง จ.แพร่ วันนี้ (18 ก.ค.)

เจ้าหน้าที่ยังคงกู้รถไฟที่ตกรางที่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ ที่ส่งผลให้ต้องหยุดเดินรถจากเชียงใหม่ทุกขบวน ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมระบุจะทราบสาเหตุรถไฟตกรางวันนี้ (18 ก.ค.) เบื้องต้น คาดว่าเกิดจากรางเสื่อมโทรม

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยถึงเหตุขบวนรถไฟด่วนพิเศษ นครพิงค์ 1 กรุงเทพมหานคร - เชียงใหม่ ตกรางบริเวณกิโลเมตรที่ 541 ใกล้กับสถานีรถไฟปากปาน ต.ไทรย้อย อ.เด่นชัย จ.แพร่ ว่า นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ลงพื้นที่ตรวจสอบในที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง โดยเบื้องต้นพบว่าเส้นทางสายเหนือดังกล่าวมีการปรับปรุงเส้นทางมาแล้วกว่า 2 ปี ซึ่งจุดที่เกิดเหตุเป็นเส้นทางโค้งที่อยู่ในระหว่างการปรับปรุงหมอนรองรางจากไม้เป็นคอนกรีต ซึ่งกำหนดความเร็วในการเดินรถไม่เกิน 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และขบวนรถที่ประสบอุบัติเหตุนั้นใช้ความเร็วเพียง 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เบื้องต้น จึงคาดว่าสาเหตุอาจมาจากสภาพรางรถไฟเสื่อมโทรม และจากสภาพอากาศที่มีฝนตกอย่างหนัก แต่ในรายละเอียดทั้งหมด คงจะทราบผลในวันนี้ (18 ก.ค.) หลังจากผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยสรุปผลจากการลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว

ขณะที่เหตุรถไฟตกรางที่ อ.เด่นชัย ส่งผลให้การรถไฟยกเลิกการเดินรถทุกขบวนที่ไม่สามารถเข้ามาถึงปลายทาง จ.เชียงใหม่ โดยผู้โดยสารสามารถนำตั๋วมาขอคืนเงินได้เต็มจำนวน สำหรับผู้ที่ประสงค์จะโดยสารทางรถไฟสอบถามรายละเอียดการเดินทางได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 053- 236 - 094

สำหรับเหตุขบวนรถไฟตกรางดังกล่าวในเส้นทางรถไฟในสายเหนือ เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 7 แล้ว ในรอบ 4 เดือน โดยล่าสุด หัวรถจักรที่ลากขบวนรถไฟที่ 13 ด่วนพิเศษ สายกรุงเทพมหานคร - เชียงใหม่ เกิดเหตุตกรางภายในอุโมงค์ขุนตาล อ.แม่ทา จ.ลำพูน เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้ในเดือนนี้เกิดเหตุรถไฟตกรางในเส้นทางสายเหนือไปแล้ว 2 ครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง