ชาวนาพิจิตรเข้าแจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่ อ.ต.ก.จังหวัด หลังไม่ออกใบประทวนให้

ภูมิภาค
19 ก.ค. 56
01:28
85
Logo Thai PBS
ชาวนาพิจิตรเข้าแจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่ อ.ต.ก.จังหวัด หลังไม่ออกใบประทวนให้

ชาวนาอำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร แจ้งความจับ เจ้าหน้าที่องค์การตลาดเพื่อการเกษตร หลังไม่ออกใบประทวนให้ทำให้ไม่สามารถนำไปเบิกเงินได้

ชาวนา 5 ตำบลของ อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร กว่า 100 คน ที่นำข้าวไปจำนำ และถูกโรงสีแอลโกลด์ เมนูแฟคเจอร์ จำกัด โกงข้าวไปได้ ทยอยเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจภูธรโพทะเล ให้ดำเนินคดีกับ นางพวงเกสร วงษ์อนุภรณ์กุล ผู้ประสานงานองค์การตลาดเพื่อการเกษตร หรือ อตก. จังหวัดพิจิตร เนื่องจาก อตก.ผิดสัญญาการออกใบประทวน หลังชาวนานำข้าวไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำ กับโรงสีดังกล่าว โดยมีเจ้าหน้าที่ อตก.เซ็นเอกสารการรับจำนำครบถ้วนถูกต้องทุกขบวนการ แต่กลับไม่ยอมเซ็นต์ออกใบประทวน

นายบรรทมทอง พืชเพ็ง ชาวนาตำบลท่าขมิ้น ระบุว่า โรงสีมีป้าย อตก. ติดเข้าร่วมโครงการรับจำนำ โดยมองว่า อตก.ต้องปฎิบัติตามหน้าที่ในการออกใบประทวน เพื่อชาวนาจะได้นำไปขึ้นเงิน แต่ อตก.ไม่อนุมัตใบประทวน ปล่อยให้ชาวนาได้รับความเดือดร้อน 4 เดือน

ส่วนที่ จ.เชียงราย ชาวนาอำเภอขุนตาล และอำเภอเทิง รวบรวมรายชื่อ และยอดเงินคงค้าง ส่งให้ตำรวจภูธรเทิง ใช้ประกอบการดำเนินคดี และติดตามทวงเงิน กับโรงสีนิธิพลสหการเกษตร หลังเข้ามาใช้ท่าข้าววิจิตรา บ้านห้วยใคร้ ตำบลเวียง อำเภอเทิง เปิดจุดรับจำนำ ทำให้ชาวนาหลงเชื่อ นำข้าวเข้าร่วมโครงการมูลค่าเกือบ 10 ล้านบาท แต่ไม่ได้รับเงิน

ส่วนความคืบหน้ากรณีข้าวเปลือก และข้าวสารของโรงสีนพภร อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ หายไปจากโกดังกว่า 700 ตัน ล่าสุดตำรวจได้แจ้งหาชาวนา 4 คน ที่ร่วมกับเจ้าของโรงสีนำข้าวเข้าสวมสิทธิโครงการรับจำนำ ซึ่งทั้งหมดให้การปฏิเสธ และยืนยันว่าข้าวที่เข้าร่วมโครงการเป็นข้าวของตัวเอง ขณะที่เจ้าของโรงสี ขอเลื่อนการเข้ารับทราบข้อหา โดยอ้างว่าต้องปรึกษาทนายความก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง