เจ้าหน้าที่ป่าไม้ตรวจพบลักลอบตัดไม้สักจำนวนมากใน จ.ลำพูน

ภูมิภาค
19 ก.ค. 56
02:21
321
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่ป่าไม้ตรวจพบลักลอบตัดไม้สักจำนวนมากใน จ.ลำพูน

หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจยึดไม้สักทอง ระหว่างการขนย้าย ได้ที่จังหวัดลำพูนกว่า 400 ท่อน เจ้าหน้าที่ได้ขยายผลตรวจสอบพื้นที่ที่ได้ขออนุญาตในการตัดไม้เพิ่ม พบว่ามีการลักลอบตัดไม้ผิดกฎหมายจำนวนมาก

หลังจากเจ้าหน้าที่ป้องกันรักษาป่า และควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ และ เจ้าพนักงานป่าไม้ จังหวัดลำพูน ตรวจยึดไม้สักทองกว่า 400 ท่อน ได้จากชาวบ้าน ใน อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ได้ขยายผลเข้าตรวจสอบพื้นที่ที่มีการขอนุญาตปลูกและตัดไม้สักทอง ที่บ้านปาง หมู่ที่ 1 ตำบลศรีวิชัย อำเภอลี้ ห่างจากจุดตรวจยึดไม้ ประมาณ 10 กิโลเมตร

นายสุภาพ วรินทร์ หัวหน้าสายตรวจปราบปราม สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบในพื้นที่กว่า 25 ไร่ ซึ่งมีต้นสักจำนวนกว่า 4,000 ต้น เจ้าของพื้นที่ได้ขออนุญาตตัดไม้สักทอง จำนวน 725 ต้น เมื่อนำมาแปรรูปแล้ว จะได้ประมาณ 2,200 ท่อน แต่กลับมีไม้สักทองถูกตัดแล้วกองไว้ 16,290 ท่อน ซึ่งเกินกว่าที่ขออนุญาตไว้ถึงกว่า 8 เท่า และยังมีไม้จำนวนหนึ่งถูกส่งต่อไปจำหน่ายยังในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูนแล้วจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่จึงอายัดไม้สักทองทั้งหมดไปเก็บไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 4 พร้อมแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ครอบครอง ตามมาตรา 9 พระราชบัญญัติป่าไม้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

นอกจากเจ้าหน้าที่ยังต้องตรวจสอบบริเวณใกล้เคียง และในพื้นที่อำเภอลี้ ที่ได้กระทำในลักษณะเดียวกันเพิ่มเติมอีกประมาณ 500 ไร่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง