สำนักงานอุดมศึกษาแจ้งเอาผิดมหาวิทยาลัยเถื่อน

19 ก.ค. 56
04:56
195
Logo Thai PBS
สำนักงานอุดมศึกษาแจ้งเอาผิดมหาวิทยาลัยเถื่อน

หลังจากไทยพีบีเอสนำเสนอการตรวจสอบพบมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งจากประเทศฟิลิปปินส์ ประกาศเปิดรับสมัคร และเตรียมทำการเรียนการสอนระดับปริญญาเอก โดยไม่ได้รับอนุญาตจัดตั้งจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ขณะที่วุฒิการศึกษาก็ไม่ผ่านการรับรองจาก กพ. และมีข้าราชการครู และผู้บริหารสถานศึกษาหลายแห่ง สมัครเป็นนักศึกษา ที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายกว่า 450,000 บาท ล่าสุด สกอ.เตรียมแจ้งความเอาผิดมหาวิทยาลัย หากยังไม่ยุติกิจกรรมต่างๆ ในไทย ติดตามจากรายงานพงศ์เมธ ล่องเซ่ง

ผู้ประสานงานมหาวิทยาลัยอดัมสัน ประเทศฟิลิปปินส์ ประจำประเทศไทย นำเอกสารต่างๆ มายืนยันกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ว่ามหาวิทยาลัยได้ขออนุญาตคณะกรรมการการอุดมศึกษาฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2555 อย่างถูกต้อง ให้จัดทำโครงการความร่วมมือทางการศึกษาในไทย เมืองมาเก๊า ประเทศจีน และนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรต เพื่อจัดการศึกษาระดับปริญญาเอก หลักสูตรบริหารการศึกษา โดยขณะนี้นักศึกษารุ่นแรกส่วนใหญ่เป็นครู และผู้บริหารสถานศึกษาทั้งรัฐและเอกชน

แต่เรื่องนี้ถูกท้วงติงว่าทำไม่ได้ เนื่องจากมหาวิทยาลัยอดัมสันไม่ได้รับอนุญาตจัดตั้งจาก สกอ. และหลักสูตรไม่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) ซึ่งผู้ประสานงาน มหาวิทยาลัยอดัมสันยืนยันว่า ไม่มีการจัดการเรียนการสอนในไทย ทั้งหมดเรียนผ่านระบบออนไลน์ หรือเรียนที่ส่วนกลาง ซึ่งข้อกังวลที่เกิดขึ้น ทางมหาวิทยาลัย และนักศึกษายืนดีปฏิบัติให้ถูกต้องตามขั้นตอน

ในมาตรา 10 ของกฎหมายสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ปี 2546 ระบุว่า การจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ต้องได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรี หากไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษทางกฎหมาย ซึ่งรองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษาบอกว่า แม้ มหาวิทยาลัยอดัมสัน จะอ้างว่าไม่ได้จัดตั้งในไทย แต่การรับลงทะเบียน ที่ตลอดหลักสูตรเป้นเงินกว่า 4 แสน 5 หมื่นบาท ถือเป็นหนึ่งในกระบวนการจัดการศึกษา จึงต้องยุติกระบวนการทั้งหมดทันที

สำหรับวุฒิการศึกษาที่ กพ.ไม่ได้รับรองนั้น นักศึกษาที่จบออกมา จะไม่สามารถนำวุฒิการศึกษาไปใช้ประโยชน์ได้ ทั้งปรับเลื่อนตำแหน่ง ปรับวิทยฐานะทางราชการ หรือสมัครงานกับหน่วยงานรัฐและเอกชน

รองเลขาธิการ กกอ.ยังเน้นย้ำให้ประชาชนที่สนใจจะเรียนต่อทั้งในไทยและต่างประเทศ ควรตรวจสอบข้อมูลมหาวิทยาลัย และหลักสูตรให้ชัดเจน ผ่านศูนย์ปราบปรามการปลอมวุฒิการศึกษาที่ สกอ.ตั้งขึ้น พร้อมทั้งสามารถแจ้งเบาะแส การแอบอ้าง หลอกลวงเปิดมหาวิทยาลัยโดยไม่ได้รับอนุญาตมาที่หมายเลข 0-2610-9200 ต่อ 5451 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง