สมอ. เตือนผู้นำเข้ารถหรูส่งรถตรวจค่ามลพิษในช่วงผ่อนปรน

เศรษฐกิจ
19 ก.ค. 56
07:39
114
Logo Thai PBS
สมอ. เตือนผู้นำเข้ารถหรูส่งรถตรวจค่ามลพิษในช่วงผ่อนปรน

แม้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) จะผ่อนปรนหลักเกณฑ์การตรวจค่ามลพิษสำหรับรถหรูนำเข้าก่อนวันที่ 1 กรกฎาคม เพื่อใช้ประกอบการจดทะเบียนรถ แต่จำนวนรถที่ส่งตรวจสอบมีไม่ถึงครึ่ง จึงเร่งรัดผู้ประกอบการนำเข้า ด้วยการจำกัดช่วงเวลาผ่อนผันถึงกลางเดือนสิงหาคมเท่านั้น

นายอุฤทธิ์ ศรีหนองโคตร รักษาการเลขาธิการ สมอ. เตือนผู้นำเข้ารถอิสระ หรือ เกรย์ มาเก็ต ที่ยื่นคำขอใบอนุญาตนำเข้ารถยนต์เบนซิน รถยนต์ดีเซลเล็ก และรถจักรยานยนต์ ก่อนวันที่ 1 กรกฎาคม ให้เร่งนำรถเข้าทดสอบกับสถาบันยานยนต์ ก่อนวันที่ 15 สิงหาคมนี้ เพราะหากพ้นกำหนดจะกลับไปในเกณฑ์อัตราค่าทดสอบเดิม

โดยเฉพาะรถยนต์เบนซิน ที่มีค่าใช้จ่ายประมาณ 49,000 บาท จากอัตราเดิมกว่า 120,000 บาท ขณะนี้ สมอ.ได้ทยอยออกใบอนุญาตให้กับผู้นำเข้ารถยนต์อิสระที่ผ่านตามเกณฑ์แล้วประมาณ 300 คัน คาดว่าสัปดาห์หน้าผู้ที่ได้รับใบอนุญาตจะยื่นจดทะเบียนรถกับกรมการขนส่งทางบก

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ยอดคำขอตรวจค่ามลพิษล่าสุดอยู่ที่ 3,427 คัน ซึ่งเดิมต้องตรวจรถทุกคัน แต่ได้ผ่อนผันเป็นการสุ่มตรวจ 1 คันต่อ 1 รุ่นของผู้นำเข้าแต่ละราย รวม 998 คัน แต่มีรถเข้าตรวจสอบแล้ว 400 คัน ส่วนที่เหลือไม่ทราบว่าเหตุใดจึงไม่นำรถเข้าตรวจ ทั้งที่กฎหมายบังคับให้ต้องตรวจค่ามลพิษหลังมีการนำเข้ามา หากฝ่าฝืนมีปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง