ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้องคดี "การุณ" ทำร้ายร่างกาย"สมเกียรติ"

การเมือง
19 ก.ค. 56
11:19
180
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้องคดี "การุณ" ทำร้ายร่างกาย"สมเกียรติ"

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับยกฟ้อง เก่ง การุณ หมิ่นประมาท และทำร้ายร่างกายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ โดยระบุเป็นการโจมตีทางการเมือง และพยานหลักฐานโจทก์ไม่เพียงพอ

นายการุณ โหสกุล อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตดอนเมือง พรรคเพื่อไทย เดินทางมายังศาลอาญารัชดา เพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2551 นายการุณให้สัมภาษณ์หมิ่นประมาทโจทก์ต่อบุคคลที่ 3 ว่าโจทก์ใช้ถ้อยคำหยาบคาย จากนั้นจำเลยจึงใช้กำลังทำร้ายร่างกายโจทย์ที่อาคารรัฐสภา คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลย 12 เดือน และปรับ 40,000 บาท แต่โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี และให้โฆษณาคำพิพากษาลงในหนังสือพิมพ์รายวัน 3 ฉบับ

ศาลอุทธรณ์ระบุว่า คำกล่าวของจำเลยมีลักษณะเป็นการโจมตีทางการเมือง และที่จำเลยได้กล่าวหาโจทก์เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพราะได้รับรางวัลจากการปฏิวัติรัฐประหาร เห็นว่าไม่สมเหตุผลที่บุคคลทั่วไปจะเชื่อถือได้ และจำเลยก็ไม่ได้ระบุว่าโจทก์ใช้ถ้อยคำหยาบคายอย่างไร พยานหลักฐานโจทก์ไม่พอฟังได้ว่าจำเลยได้ทำให้โจทก์เสื่อมเสียอุทธรณ์ของจำเลยฟังขึ้น ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย จึงพิพากษากลับศาลชั้นต้น โดยให้ยกฟ้องนายการุณ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง