ธปท.ประกาศปรับลดประมาณการณ์เศรษฐกิจทั้งปี

เศรษฐกิจ
19 ก.ค. 56
14:09
71
Logo Thai PBS
ธปท.ประกาศปรับลดประมาณการณ์เศรษฐกิจทั้งปี

ธนาคารแห่งประเทศไทย ประกาศปรับลดประมาณการณ์เศรษฐกิจทั้งปี ขยายตัวเพียงร้อยละ 4.2 พร้อมเตือนรับมือความเสี่ยงจากปัญหาหนี้ภาคครัวเรือน และความผันผวนอัตราแลกเปลี่ยน แต่ไม่เห็นความจำเป็นลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในครึ่งปีหลัง

หนี้ภาคครัวเรือน ที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 80 ของอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ทำให้การบริโภคในประเทศ อาจพักฐานนานกว่าที่คาด และสินเชื่อในและนอกสถาบันการเงินอยู่ในระดับสูง

นายไพบูลย์ กิติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เผยว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน จะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในครึ่งปีหลัง

แม้ดัชนีเศรษฐกิจต่ำกว่าคาดทุกรายการ ก่อนประกาศลดประมาณการณ์จีดีพีทั้งปี จากร้อยละ 5.1 เหลือร้อยละ 4.2 เหมือนเงินเฟ้อทั่วไป จากเดิมร้อยละ 2.7 เหลือร้อยละ 2.3

นายไพบูลย์ กล่าวต่ออีกว่า นโยบายการเงินและการคลัง สนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจมีความเหมาะสม แต่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐหมดเร็วกว่าที่ประเมิน ขณะที่การลงทุนโครงการขนาดใหญ่ภาครัฐอาจชะลอนานกว่าคาดการณ์ ประกอบกับ เศรษฐกิจจีนชะลอตัวกระทบการฟื้นตัวของภาคส่งออก ทำให้จีดีพีรายไตรมาสที่เหลือของปี มีโอกาสติดลบ แต่ตลอดครึ่งปีหลังน่าจะขยายตัวร้อยละ 4 และปีหน้าร้อยละ 5 ซึ่งแม้มีการขยายตัวเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปี 2556 แต่ยังต่ำกว่าคาดการณ์เดิมทั้งหมด

พร้อมจับตาความเสี่ยงหนี้ภาคครัวเรือน การเคลื่อนย้ายเงินทุนที่กระทบความผันผวนตลาดเงินและตลาดทุน กระทบเศรษฐกิจในครึ่งปีหลัง

โดยยกกรณีศึกษา เศรษฐกิจจีนชะลอตัว จากคาดการณ์เดิมร้อยละ 8 เหลือร้อยละ 7-7.5 ซึ่งความต้องการของรัฐบาล เพื่อกำกับสินเชื่อด้อยคุณภาพ ซึ่งไม่ส่งเสริมประสิทธิภาพการผลิต และลดความสำคัญของตัวเลขทางเศรษฐกิจที่เติบโตแบบก้าวกระโดด ก่อนย้ำให้ภาคเอกชนลงทุน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต หลังพบว่า เอกชนพึ่งพาแรงงาน ทำให้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน กระทบศักยภาพขยายตัวทางเศรษฐกิจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง