เตรียมเคลื่อนย้ายพระพุทธรูป ออกจากวัดร้างในจ.ยะลา

19 ก.ค. 56
14:55
1,078
Logo Thai PBS
เตรียมเคลื่อนย้ายพระพุทธรูป ออกจากวัดร้างในจ.ยะลา

หลังไทยพีบีเอสนำเสนอข่าวพบวัดแห่งหนึ่งในจ.ยะลา ถูกปล่อยทิ้งร้างกว่า 3 ปี เมื่อวานนี้ เนื่องจากไม่มีพระจำพรรษา เพราะไม่มั่นใจความปลอดภัยต่อสถานการณ์ความไม่สงบ ทำให้สัตว์เลี้ยงของชาวบ้านใช้วัดร้างแห่งนี้เป็นที่อาศัยและถ่ายมูลภายในพระอุโบสถ หลังทราบปัญหาทางเจ้าคณะอำเภอเมืองจังหวัดยะลา และผู้ว่าราชการจังหวัด เตรียมเข้าเคลื่อนย้ายพระพุทธรูป ออกจากวัดดังกล่าวไปอยู่วัดที่เหมาะสม

ศาลาการเปรียญและกุฎิพระที่ทรุดโทรมเพราะขาดการพัฒนา หลังถูกทิ้งร้างมานานกว่า 3 ปี ทำให้วัดสำนักสงฆ์พุทธิเฉลิม หรือที่ชาวบ้านรู้จักในชื่อวัดหัวสะพาน ต.ยุโป อ.เมือง จ.ยะลา กลายเป็นที่เลี้ยงสัตว์ของชาวบ้าน เพราะขาดพระสงฆ์หลังเจ้าอาวาสวัดพุทธิเฉลิมไปจำพรรษาที่วัดอื่น เนื่องจากไม่มั่นใจความปลอดภัย เพราะถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใช้อาวุธปืนสงครามยิงได้รับบาดเจ็บ ขณะออกบิณฑบาตรเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้วัดแห่งนี้ต้องกลายเป็นวัดร้าง และมีสัตว์เลี้ยงขึ้นไปถ่ายมูลในพระอุโบสถดูแล้วไม่เหมาสะสม

ชาวบ้านบอกว่า หลังวัดถูกทิ้งร้างไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ ทำให้ทรัพย์สินมีค่าบางส่วนถูกขโมย ส่วนมูลสัตว์ในพระอุโบสถหน้าพระพุทธรูป แม้ชาวบ้านรู้สึกสลดใจ แต่ไม่สามารถทำความสะอาดได้ เพราะขัดกับหลักศาสนา จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเคลื่อนย้ายพระพุทธรูป ไปยังวัดที่เหมาะสม

พระครูธรรมรัช เจ้าคณะอำเภอเมืองจังหวัดยะลา ระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นผลกระทบจากปัญหาความไม่สงบ พร้อมเตรียมประสานผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และหน่วยงานความมั่นคง เคลื่อนย้ายพระพุทธรูปออกจากสำนักสงฆ์ เพื่อไม่ให้เกิดความสะเทือนใจของชาวพุทธ

ข้อมูลสำนักงานพระพุทธศาสนา ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่า หลังเกิดเหตุความไม่สงบ ตั้งแต่ปี 2547 ถึงปัจจุบัน มีพระสงฆ์ในพื้นที่ ถูกลอบทำร้าย มรณะภาพ 9 รูป ได้รับบาดเจ็บเกือบ 20 รูป เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เทศกาลเข้าพรรษา ปีนี้มีวัดในพื้นที่หลายแห่ง มีพระจำพรรษาไม่ครบ 5 รูป เนื่องจากไม่มีพระจากต่างจังหวัดเข้าจำพรรษา เพราะไม่มั่นใจความปลอดภัย อาจทำให้บางแห่งไม่สามารถรับกฐินหลังออกพรรษาได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง