กรมการกงสุลเพิกถอนหนังสือเดินทางอดีตพระเณรคำแล้ว

อาชญากรรม
20 ก.ค. 56
02:50
81
Logo Thai PBS
กรมการกงสุลเพิกถอนหนังสือเดินทางอดีตพระเณรคำแล้ว

ที่ประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ปปง.มีมติยึด และอายัดทรัพย์สินมูลค่าประมาณ 60 ล้านบาทของอดีตพระเณรคำ ขณะที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษระบุว่ากรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศเพิกถอนหนังสือเดินทางอดีตพระเณรคำแล้ว

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้ยกเลิกหนังสือเดินทางของนายวิระพล สุขผล หรือ อดีตพระเณรคำ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาในฐานความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ กระทำชำเราและพรากผู้เยาว์เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี และความผิดฐานฉ้อโกง ซึ่งพนักงานสอบสวน ดีเอสไอ ได้มีหนังสือร้องขอไปยังกรมการกงสุล

การเพิกถอนหนังสือเดินทางอดีตพระเณรคำ จะมีผลตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2556 โดยเป็นไปตามระเบียบ กระทรวงการต่างประเทศ ว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ.2548 ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ ดีเอสไอจะแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทราบเรื่องดังกล่าว พร้อมประสานไปยังสหรัฐฯ ที่เชื่อว่านายวิรพล พักพิงอยู่ให้ทำการผลักดัน และส่งกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมคณะกรรมการธุรกรรม สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. มีมติให้ยึด และอายัดทรัพย์สินของนายวิรพล และกลุ่มบุคคลใกล้ชิด 60 รายการ มีมูลค่าทรัพย์สินรวมประมาณ 60 ล้านบาท ประกอบด้วยรถยนต์ 23 คัน ที่ดิน 10 แปลงใน จ.อุบลราชธานี เนื้อที่รวมกว่า 30 ไร่ ซึ่งมีการสร้างสิ่งปลูกสร้างบนที่ดิน และบัญชีเงินฝากในธนาคาร 27 บัญชี กว่า 300,000 บาท

ปปง.ยังพบว่ามีการยักย้ายถ่ายโอนทรัพย์สินบางส่วนออกจากบัญชีทรัพย์สินไปแล้ว โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบเส้นทางการเงิน และขอข้อมูลจากสถาบันทางการเงินที่เกี่ยวข้อง ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าทรัพย์สินจำนวนนั้นถูกโยกย้ายไปยังกลุ่มบุคคลใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง